Thursday, April 4, 2019

Bức Thư Paris (thư Võ Văn Ca)

Anh Kiệt thân mến ,
Đường như cũng đã khá lâu rồi tôi không có dịp thuận tiện liên lạc thư tín cùng anh và bè bạn khác vì bạn rộn mấy công việc gia đình và cả việc bảo quản sức khỏe ở tuổi cao niên như tôi . Nay có được một ít thời gian , tôi liền khai thác ngay để thảo vài hàng nối tiếp "giao lưu" cùng anh chị em mình . 
Nhân đây xin trích vài đoạn thư tôi viết trên Facebook như là một loại thực tập sử dụng Trang Mạng Xã Hội này do một cô bạn từ bên Thụy Sĩ chỉ dẫn cho tôi để mong góp phần tham gia dán vào Tableau Bích Chương Ảo của anh em mình . Sau đây là bài viết của tôi .
Võ Văn Ca .



BỨC THƯ PARIS
Xin mạn phép bày tỏ vài lời về "cái tôi" trên trang FB này để bè bạn nhận diện và chấp nhận tôi là một thành viên của Trang Mạng Xã Hội FB mà tôi mới vừa gia nhập .
Tôi đã từng nghe nòi về FB đã lâu , nhưng chẳng hề chú ý vì khả năng hạn hẹp của tôi trong việc sử dụng Internet trên Computer và cũng chẳng biết làm sao vào trang FB để khai thác Mạng Ảo này trong việc liên lạc , thông tin hay trang trải này nọ như các bạn mình đã làm . Biết mình vô cùng "lạc hậu" đối với phương tiên truyền thông tân tiến này tôi đành âm thầm bỏ qua , nhưng cũng thập thò "chơi thử" loại "E-mail" trên Internet , ngoài ra không dám "rờ mó" đến cái nào khác trên Ordinateur hay Computer hoặc Lap Top gì đấy . Một hôm , thằng bạn Kỳ Sơn mà tôi thường gọi nó bằng Nick name "Sơn Mỏng" , bảo tôi nên đăng kỳ vào FB để tiện liên lạc rộng rải cùng bè bạn . Tôi "ừ hử" lấy lệ vì biết cái "dốt" của mình , rồi bỏ qua . Thời gian vẫn âm thầm trôi . Lạc hậu và dốt đặc vẫn nằm ì đó , vẫn "cố thủ" hiện diện trong tôi .
Thế rôi , một ngày đẹp trời , cơ duyên lại đến , vận hội bắt đầu.Biết chắc rằng "Họa vô đơn chí , Phúc bất trùng lai" , đừng bỏ qua cái "cơ may" này để rồi mình sẽ luyến tiếc . Không biết từ đâu , không rõ từ "thiên cơ" nào tôi bổng được cô Sương Đêm chiếu cố , để tâm chỉ dẫn tôi về cách sử dụng FB qua "Bài học hàm thụ " gởi từ bên Suisse qua hệ thồng FB ngay trên Trang E-mail của tôi . Thế là tôi liền "mày mò" học hỏi ngay .
Cô Sương Đêm là ai vậy ? Thưa rằng : Cô là bạn thân , đúng hơn là "hồng nhan tri kỷ " của thằng bạn Kỳ Sơn , bạn tù ở Trại Hà Tây , ngoài Bắc , cùng với tôi . Nhờ thằng bạn Kỳ Sơn giới thiệu , cô SĐ mới biết tôi . Nó chỉ giới thiệu để cô SĐ "chẩn bịnh từ xa (từ bên Thụy Sĩ) " về chứng đau "dạ dày"của tôi mà cho thuốc chữa bình vì Cô SĐ là một Bác Sĩ giỏi ở Lucerne bên Suisse . Và nó cũng cho cô biêt rằng tôi không rành sử dụng FB nên không có ghi danh . Thế là cô ra công làm " formation à correspondance" cho tôi . Bây giờ cô SĐ đã trở thành "Cô Giáo huấn nghệ " của tôi và tôi hứa sẽ làm một người "học trò siêng năng và biết vâng lời" . Những gì tôi làm tiếp theo đây là "Bài thực tập " của Cô Giáo soạn thảo cho tôi .
Nói về việc "chẩn bịnh từ xa" , tôi nhớ một sự kiện trong lịch sử thời Đế Chế bên Tàu cũng giống như thế . Ngự Y khám bịnh cho Hoàng Hậu hay cung nữ không được tiếp cận hay diện kiến các nữ bình nhân hoàng gia này . Ngự Y phải ở trong một phòng từ xa . Một cung nữ cột một sợi chỉ dài vào cườm tay Hoàng Hậu , rồi kéo sợi chỉ đó đưa vào phòng ở xa mà nơi đó Ngự Y đang ngồi chờ để ông này cầm sợi chỉ mà chẩn đoán bình cho Hoàng Hậu rôi biên toa "hốt thuốc" cho Bà . (Bây giờ tôi nhớ lại dường như thằng "Sơn Mỏng" cũng có kể chuyện Ngự Y trong Hoàng Cung này khi nó được cô SĐ "chẩn bịnh từ xa" và gởi cho nói thuốc chữa trị từ bên Suisse . Theo lời nó thuốc Thụy Sĩ vô cùng công hiệu . Dĩ nhiên đấy là sự nhận xét riêng hay là chủ quan của nó .)
(Còn tiếp) Võ Văn Ca

No comments:

Post a Comment