Thursday, September 14, 2017

Bắc Hàn tiếp tục phóng hoả tiễn, phớt lờ nghị quyết chế tài của LHQ

Seoul (Reuters) – Bắc Hàn vào sáng sớm thứ sáu ngày 15 tháng 9 (giờ địa phương) đã phóng hoả tiễn liên lục địa bay qua không phận Nhật Bổn trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.
Hoả tiễn được phóng đi từ khu vực Sunan thuộc Bình Nhưỡng vào khoảng 6h57′ sáng theo giờ địa phương. Hoả tiễn bay theo hướng Đông, được khoảng 2300 dặm. Không có tường trình thiệt hại hay bất cứ vật gì rơi xuống lãnh thổ Nhật.
Bắc Hàn tiếp tục phóng hoả tiễn bất chấp lệnh trừng phạt từ LHQ. Photo Credit: Reuters
Hoa Kỳ và Nam Hàn hiện đang phân tích thông tin cụ thể vụ phóng hoả tiễn, văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Nam Hàn cho hay. Hiện chưa rõ Bình Nhưỡng phóng loại hoả tiễn đạn đạo liên lục địa nào. Phủ Tổng thống Nam Hàn kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp.
Hoả tiễn được Bình Nhưỡng phóng chỉ một ngày sau khi Bắc Hàn đe doạ sẽ nhấn chìm Nhật và biến Hoa Kỳ thành “tro bụi và tăm tối” vì đã ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt biện pháp chế tài gay gắt mới sau cuộc phóng thử hạt nhân vào ngày 3 tháng 9.
Trước đó, vào ngày 29 tháng 8, Bắc Hàn cũng phóng hoả tiễn đạn đạo liên lục địa từ Sunan bay qua hòn đảo Hokkaido của Nhật, rơi xuống vùng nước Thái Bình Dương.
Trong 72 tiếng vừa qua, tình báo Hoa Kỳ đã theo dõi hoạt động di chuyển bệ phóng hoả tiễn di động và các hoạt động chuẩn bị trong khu vực mà các vụ phóng hoả tiễn vẫn diễn ra. Điều này cho thấy một vụ phóng hoả tiễn khác có thể xảy ra trong mấy ngày tới.
Vụ phóng hoả tiễn một lần nữa nhấn mạnh chương trình hoả tiễn đạn đạo liên lục địa của Bắc Hàn vẫn diễn ra, được thực hiện theo đúng lịch trình của họ, và, lãnh đạo Kim Jong Un chẳng “bận lòng” trước sự lên án của công đồng quốc tế và các biện pháp chế tài của Hội đồng Bảo an.
Hương Giang (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment