Mueller có trác tòa, và có thể thay đổi toàn bộ cuộc điều tra Nga

Robert Mueller. Photo Credit: AP
Business Insider – Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã có được trác tòa để khám xét những tài khoản Facebook “giả tạo” vốn đã bị đóng vào đầu tháng này và những mẩu quảng cáo mà các tài khoản này mua trong khoảng thời gian tranh cử năm 2016.
Tờ Wall Street Journal tiết lộ thông tin này đầu tiên vào tối thứ Sáu và sau đó CNN đã xác nhận điều này.
Các chuyên gia pháp lý nói rằng việc này sẽ có một tác động lớn đến cuộc điều tra của ông Mueller về sự can thiệp của Nga với cuộc bầu cử Mỹ, và liệu rằng Mặc Tư Khoa có nhận bất kỳ sự giúp đỡ nào từ nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump hay không.
Asha Rangappa, một cựu điệp viên phản gián FBI, cho hay: “Đây là một tin quan trọng – và có thể là tin xấu cho những người “không tin” rằng Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.”
Rangappa, nay là phó khoa tại trường Luật Yale, giải thích rằng để có được một trác tòa, công tố viên phải chứng minh được với thẩm phán rằng họ có lý do để tin có tội. Công tố viên sau đó phải chứng minh rằng các thông tin đang được tìm kiếm sẽ cung cấp bằng chứng về tội đó. Mueller sẽ không dùng trác tòa nhắm đến công ty Facebook, mà ông chỉ quan tâm đến nửa tài khoản cụ thể, Rangappa cho hay.
Bà nói: “Điểm mấu chốt là ông Mueller đã có đủ thông tin về những tài khoản này – và vì sao nó liên quan đến tội phạm để buộc Facebook giao ra những thông tin này. Điều này có nghĩa là ông đã có đủ bằng chứng thông qua nhiều nguồn khác về việc Nga can thiệp vào bầu cử.”
Điều này cũng có nghĩa là ông Mueller không nhìn việc Nga can thiệp bầu cử từ quan điểm phản gián – thay vào đó, ông tin rằng ông đã thu thập đủ bằng chứng để buộc tội đối tượng ngoại quốc.
Cựu công tố viên Renato Mariotti, nay là đối tác của Thompson Coburn LLP, nói rằng việc ông Mueller có được trác tòa cho khám nội dung Facebook “có thể là tin tức quan trọng nhất trong cuộc điều tra kể từ cuộc đột kích vào tư gia của Manafort.”
FBI đã tiến hành một cuộc đột kích hồi cuối tháng 7 vào nhà của trưởng ban vận động tranh cử của Trump – ông Paul Manafort. FBI được cho là đang điều tra lịch sử tài chính và những giao dịch kinh doanh nước ngoài như một khả năng của sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử và Mặc Tư Khoa.
Lệnh khám Facebook “có nghĩa là Mueller đã kết luận rằng các cá nhân ngoại quốc đã phạm tội vì đã ‘góp phần’ kết nối với cuộc bầu cử.” Mariotti viết như thế vào thứ Bảy.
“Điều này cũng có nghĩa là ông ấy có bằng chứng buộc tội thuyết phục thẩm phán liên bang được 2 điều sau: thứ nhất là có lý do chính đáng để tin rằng cá nhân ngoại quốc đã phạm tội. Thứ hai là bằng chứng về tội đó tồn tại ở Facebook.”
Điều đó cũng ám chỉ đến ông Trump và các cộng sự của mình, ông Mariotti nói.
“Nếu biết là tội mà vẫn giúp đỡ thì đó là tội tiếp tay làm bậy. Nếu bất kỳ cộng sự nào của ông Trump biết về sự tham gia của ngoại quốc mà lệnh khám của ông Mueller đang tìm kiếm và giúp đỡ một cách hữu hình thì họ có thể bị buộc tội.”
Các Ủy ban Tình Báo Quốc hội đang nhắm vào dữ liệu hoạt động của chiến dịch tranh cử để thu thập thêm thông tin.
Dân biểu Phe Dân Chủ – ông Adam Schiff, thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, nói với MSNBC đầu tháng này rằng ông muốn biết những quảng cáo mà Nga mua tinh vi đến mức nào – về nội dung và mục tiêu – để xác định xem liệu họ có nhận trợ giúp từ chiến dịch tranh cử của Trump hay không. Ủy ban Tình báo của Hạ viện cũng muốn thẩm vấn giám đốc kỹ thuật điện tử của chiến dịch tranh cử của Trump – ông Brad Parscale, người làm việc gần gũi với con rể ông Trump – Jared Kushner.
Kushner là người phụ trách toàn bộ dữ liệu hoạt động của chiến dịch và hiện đang bị FBI chú ý đến vì những mối liên hệ của ông với đại sứ Nga và giám đốc điều hành của một ngân hàng Nga vừa bị xử phạt vào tháng Mười Hai.
Facebook tiết lộ rằng khoảng 25% số quảng cáo được người Nga mua trong khoảng thời gian tranh cử là “nhắm vào một vùng địa lý nhất định”, và nhiều nhà phân tích cho rằng rất khó để tin rằng một đối tượng ngoại quốc có thể có được kiến thức chi tiết về chính trị Mỹ để nhằm vào một nhóm nhân khẩu học cụ thể và khu bầu cử.
Trong một cuộc phỏng vấn sau bầu cử, Kushner nói với Forbes rằng ông rất quan tâm đến khả năng “nhắm đến mục tiêu cụ thể” của Facebook ngay từ đầu.
“Tôi gọi một người làm tại một công ty công nghệ mà tôi làm việc cùng, và tôi đã bảo họ chỉ cho tôi cách sử dụng chức năng nhắm đến mục tiêu cụ thể của Facebook.” Kushner nói.
Ông còn nói thêm: “Chúng tôi đã sử dụng Cambridge Analytica. Tôi gọi một vài người bạn từ Silicon Valley, họ là những người tiếp thị kỹ thuật điện tử hàng đầu thế giới, và tôi hỏi họ làm thế nào để đo lường điều này… Chúng tôi đã xây dựng một hoạt động 400 triệu Mỹ kim với 1,500 người tham gia trên khắp 50 tiểu bang chỉ trong 5 tháng. Chúng tôi đã bắt đầu từ con số 0.”
Nam Phố