Ăn Tết - Nguyễn Thị Thêm
Không biết cái từ "Ăn Tết" có từ lúc nào. Nhưng khi nói về tết với đầy đủ ý nghĩa của nó người ta dùng từ Ăn Tết. Và chỉ hai chữ đơn giản đó đã gói ghém hết những
gì người ta làm, vui và hưởng thụ trong mấy ngày Xuân.
Từ khi tờ lịch cuối cùng treo trên vách được lột xuống là mọi người VN đều
có cùng ý nghĩ "Sắp Tết rồi"
Sắp
Tết rồi thì phải lo chuẩn bị chớ. Nghèo đến đâu, ba ngày Tết cũng phải
có với người ta. Gì thì gì trong lu, trong khạp cũng phải có gạo. Bàn
thờ phải có đủ hương, hoa, quả. Nhà cửa sạch sẽ, quần áo tinh tươm và
trong vườn cũng nuôi vài ba con gà, con vịt.
Ăn
Tết đối với người nghèo là một bi kịch. Nhất là trong thời buổi gạo
châu củi quế. Đó là một gánh nặng mà những người chủ gia đình phải thao
thức cả đêm.
Đối
với phong tục VN ta, ngày Tết là ngày quan trọng nhất trong năm. Con
cái thế nào cũng phải có một bộ đồ mới. Nếu cũ cũng phải lành lặn, sạch
sẽ. Nhưng nghèo quá, cái ăn không có thì làm sao có cái mặc. Tuy nhiên
làm cha mẹ, đâu nỡ cho con quá thua thiệt với bạn bè. Vay mượn hay bán
cái gì đó để cho con có manh áo lành ngày tư ngày Tết với người ta.
Tôi
nhớ khi tôi còn nhỏ, thời kỳ tem phiếu sau 75. Mẹ tôi đi làm công nhân
được mua hai mét vải theo tiêu chuẩn cả năm trong dịp Tết. Từ kho vật tư
đem ra là chỉ còn 1 mét 9. May quần thì ngắn, may áo thì dư. Cầm xấp
vải dở khóc dở cười. Vải này cũng không thể may cho em tôi quần hay áo.
Thực là trớ trêu cho giai cấp công nhân.
Tiêu
chuẩn nhu yếu phẩm công nhân có thêm vài lạng đường, vài gram bột ngọt,
nửa lít nước mắm , nửa lít dầu hôi, vài lạng xà bông và nhất là nửa ký
thịt heo. Thật ra nửa ký thịt heo này có nhầm nhò gì với những nghi thức
cúng kiến và ước mơ được ăn ngon, no đủ trong ba ngày Tết của mấy em
tôi.
Cho nên để chuẩn bị cho Tết, để có tí thịt ngày Xuân, má tôi đã chơi hụi heo bắt đầu từ tháng giêng năm trước.
Thế
hụi heo là gì? Như thế này. Ở quê tôi, mấy gia đình thân quen hùn nhau
chơi một chân hụi. Chân hụi đó được gọi là hụi heo. Nghĩa là hụi để mua
heo ăn Tết. Một người được tin cậy sẽ đứng tên chân hụi đó. Hụi heo có
thể đóng bằng tiền. Nhưng nếu không có tiền sẽ được quy ra bằng gạo.
Tiêu chuẩn công nhân 18 kg gạo một tháng. Thôi thì độn thêm khoai vào
với cơm, bớt ra 1 kg gạo để chơi hụi heo ăn Tết.
Tính
toán thế nào để hụi dứt vào khoảng tháng 11 hay đầu tháng chạp . Khoảng
20 Tết cả nhóm tìm mua một con heo theo số tiền mình có. Heo được đem
về làm vào 27 Tết. Tất cả thịt, lòng đều được chia đều. Như vậy mỗi nhà
đều có thịt ăn trong ba ngày Tết.
Chiều
28 Tết được lãnh lương, má tôi đi chợ mua vội vàng vài thứ cho có với
người ta. Còn thì trong nhà cũng đã chuẩn bị trước. Lúa xen canh để
dành, chị tôi đem đi chà sạch. Gà, vịt cũng có vài con trong chuồng, đề
phòng có khách đường xa đến thăm và ở lại. Mứt nhà làm bằng mấy lạng
đường tiêu chuẩn. Bông hoa, trái cây, cây nhà lá vườn có gì chưng nấy.
Cây mai trước nhà ba tôi lặt lá từ những ngày giữa tháng chạp. Bông vạn
thọ má tôi trồng một đám trước nhà. Cắt vài nhánh mai chưng trên bàn thờ
gia tiên và bàn thờ Phật. Bứng vài gốc vạn thọ trồng hai chậu để trước
nhà. Chặt một quày chuối sứ dú cho kịp Tết. Chuối chưng với cam, quít,
bưởi cắt từ vườn nhà ngoại. Vậy là gia đình tôi đã ăn một cái tết bĩ
bàng hơn nhiều gia đình khác.
Ngày
Tết đối với chúng tôi thật nhiều kỷ niệm. Cả nhóm ra đường chạy chơi
thỏa thích. Một chiếc xe chạy qua, bụi mù trời vậy mà chúng tôi không
thấy mất vệ sinh chút nào. Tết được ăn đặc biệt, có thịt kho tàu hũ, khổ
hoa hầm, dưa giá... Má nấu một nồi kiểm chay ăn ngày mồng một Mệ nội
gói bánh Tét, bánh chưng ăn với dưa món ngon ơi là ngon. Cơm ba ngày Tết
không độn khoai nên quá ư là no bụng. Tết của nhà nghèo nhiều kỷ niệm
hơn những người giàu, vì nó in sâu trong ký ức không thể nào quên.
Qua Mỹ ngày Tết không thiếu quần áo hay thức ăn. Nhưng thiếu hương vị quê nhà và cái hồn của Tết.
Xóm
tôi toàn là người Mỹ và Mễ. Tết VN vắng lặng, buồn thiu. Mấy năm đầu
chưa quen ai nhiều, chùa chiền không có. Chỉ gia đình quây quần vui Tết.
Nếu không có Mệ nội nhắc nhở và lo cúng bái thì chắc chẳng ai nhớ Tết.
Vài
năm sau ba chở gia đình đi hội chợ Tết ở vùng Little Sài Gòn. Không khí
Tết bắt đầu sôi động. Chùa được một vài vị sư lập ra trong khu vực gần
nhà. Ngày đầu năm cả gia đình được dịp đi lạy Phật mừng Xuân rồi dẫn
nhau đi chơi hội chợ.
Khi
chúng tôi lớn hơn vào đại học. Chúng tôi tham gia các hội đoàn văn nghệ
Tết sinh viên. Ngày Tết trở nên náo nức, bận rộn và có ý nghĩa hơn.
Bây
giờ, chúng tôi đã lập gia đình và có con. Chúng tôi cố gắng tạo cho con
chúng tôi quay về nguồn cội. Mà Tết là một hình thức về nguồn ý nghĩa
nhất của người VN.
Đại gia đình tôi tháng 12 âm lịch là tháng bận rộn nhất. Kỵ giỗ dồn trong tháng này. Không hiểu sao gia tộc tôi lại rũ nhau về cõi vĩnh hằng trong những ngày cuối năm.
Khi mọi người coi ngày 23 tháng chạp, đưa ông Táo về trời, là bắt đầu chuẩn bị Tết. Thì gia đình tôi phải chuẩn bị từ ngày 19. Bởi vì ngày 20 là ngày kỵ giỗ ông ngoại tôi.
Má tôi sẳn sàng mọi thứ để gói bánh tét vào ngày 18 tháng chạp hàng năm. Má mua lá chuối về rửa sạch lau khô. Má cẩn thận lau từng lá và sắp ra từng cái bánh . Thịt heo má ướp trước một ngày. Dây nhợ sẵn sàng. đậu xanh và nếp được ngâm trong đêm để sáng mai má dậy sớm bắt đầu.
Chỉ
một mình má. Vâng chỉ một mình má tôi vật lộn với bao nhiêu là thứ. Có
năm tôi phụ được, có năm không. Mà tôi có phụ được gì đâu , chỉ cột dây
mà cũng không xong. Má rờ rờ, nắn nắn rồi tháo ra làm lại.
Bánh
má tôi gói không giống bánh tét hay bánh chưng bán ngoài chợ. Tụi tôi
hay nói đùa bánh này "Made in cô Chín". Bánh tét má gói chặt tay, rất
dẻo. Đâu xanh và thịt vừa phải nên ăn không ngán. Đặc biệt má không dùng
nước dừa nên để ngăn tủ đá cả năm cũng không sao. Cứ lấy ra bỏ vào
Microway hâm nóng là ăn như bánh mới.
Bánh
tét má làm, ngoài để ăn với dưa món còn để chiên. Vâng!. Dùng một sợi
dây nhỏ cắt bánh ra từng lát, bỏ vào chảo có tí dầu đang nóng. Chiên
vàng lên ăn giòn rụm. béo béo, thơm thơm thật tuyệt vời. Bánh tét tự tay
má gói là món độc nhất em trai tôi rất mê, không ăn bánh nào khác. Chỉ
"Bánh tét cô Chín" mới có hương vị này. Đậm tình quê hương xứ Huế, đậm
tình mẹ con.
Có lẽ cách gói bánh của má tôi giống bà nội vì cách gói bánh của bà ngoại và bà nội tôi khác nhau.
Bà ngoại tôi dân miệt vườn miền Nam nên thường gói bánh tét có nước dừa. Nào là mứt dừa, bánh ít nhân dừa, bánh tổ, cà ri gà, kiểm, thịt kho tàu...Những món ăn thuần túy trong gia đình miền Nam trong dịp Tết đều phải có dừa.
Vườn nhà ngoại tôi nhiều cây ăn trái và lá chuối không phải mua. Cứ lấy một cái lưỡi liềm cột vào cây sào là ra vườn mặc sức lấy lá. Ưu tiên lá chuối sứ vừa to bảng, vừa chắc , gói bánh thật thơm. Lá chuối lửa , chuối hột, chuối già, chuối chua cũng được dùng, nhưng không phải là lá tốt nhất. Lá cứ
để nguyên tàu như vậy mà phơi. Trở vừa hơi se mặt là đem vào rọc . Lá
tốt to bảng gói bánh tét. Lá nhỏ hơn gói bánh ít. Lá vụn gói bánh bột
lọc, bánh nậm và còn lại là lót nồi hay để trên mặt cho giữ hơi. Cọng lá
chuối được rọc ra, phơi héo để cột.
Má tôi đi chợ lựa
thịt ba chỉ, không quá nhiều mỡ cũng không nhiều thịt. Thịt cắt miếng
dài theo đòn bánh, ướp tiêu hành, đường, muối cho đậm đà. Thịt được ướp
trước một hoặc hai ngày cho thấm gia vị. Nếp ngâm qua đêm được
vớt ra để ráo . Tới đây là giai đoạn hai cái khác giữa nội và ngoại.
Ngoại tôi trộn thêm nước cốt dừa, còn nội tôi thì không, chỉ ướp tiêu
hành hương, muối cho ngon. Phần đậu xanh, ngoại tôi để nguyên đậu xanh
vút sạch để ráo mà gói, còn nội tôi thì nấu lên và vắt từng vắt nhỏ.
Qua
bên Mỹ lá chuối phải mua, dây cột bằng ny long hay dây nhợ, nhưng các
vật liệu không thay đổi. Cái khéo là gói chặt tay, hai đầu bằng nhau và
khi cắt ra nhân nằm ngay ngắn ở chính giữa bánh. Bánh chín đều, dẻo và
thơm.Tôi không thích những cái bánh hoa hòe, cắt ra nhiều màu hay thành
chữ. Chắc chắn là để đẹp chứ không ngon.
Má
tôi gói bánh từ ngày 19 tháng chạp. Một nồi thật to, lửa nấu ga nên
không cần phải canh hay thêm củi như thời ở quê. Nước được châm thường
xuyên để bánh luôn được sôi trong ngập nước. Được phân nửa thời gian nấu
là má lấy ra và trở đầu để bánh được chín đều.
Khi
bánh chín, má vớt ra rửa sạch, lau khô và bọc lại bằng plastic wrap
rồi sắp lên bàn cho nguội. Lúc ở VN bà ngoại tôi vớt ra là treo trên sào
cho rút nước. Ngày xưa, lúc chúng tôi còn nhỏ, lần gói bánh nào má, bà
nội bà ngoại cũng gói cho mỗi đứa một đòn bánh đeo. Bánh đeo cũng giống
như bánh tét, nhưng nhỏ xíu vừa một người ăn. Chúng tôi thức theo nồi
bánh để chờ ăn đòn bánh đeo này. Kỷ niệm tuổi thơ háo hức chờ ăn, trải
dài theo từng nồi bánh tét mỗi dịp Tết về.
Ngày 21 tháng chạp là má đã chuẩn bị sẳn sàng đem bánh đi biếu bà con cho kịp cúng đưa ông táo. Má nói" Bánh mình ngon dỡ gì không biết, nhưng gói sớm bà con cúng ông Táo xong, ăn sẽ thú vị hơn. Mai mốt gần Tết, bánh trái ê hề hương vị sẽ không bằng".
Má
cũng hay làm những món như giò thủ, nem, dưa món, dưa chua, thịt kho
tàu, khổ hoa hầm thịt, chả giò, bánh ít, bánh bột lọc…để khi nào có
khách đến nhà là có sẳn để ba tôi lai rai cùng bạn.
Những
ngày Tết rơi vào cuối tuần. Con cái về sum họp đầy đủ. Nhà tôi rộn ràng
đông vui biết mấy. Ba tôi cùng mấy người bạn cùng sở làm, đồng đội ngày
xưa, những người bạn tù CS họp nhau lại. Giữa tiết Xuân se lạnh xứ
người, uống vài lon bia, nhâm nhi những món ăn quê hương, nhắc chuyện
xưa gẩm chuyện nay, thật đậm đà hương vị Tết.
Quê
hương bỗng thật là xa mà hóa ra gần. Gần như mình có thể chạm tay vào,
ôm vào lòng và rơi nước mắt. Giọt nước mắt xúc động nhớ nhà của những
người con lưu lạc xứ người.
…..
Bây
giờ thì má tôi không còn gói bánh tét hay làm nhiều món mỗi khi Tết
đến. Không phải vì má lười mà vì những lý do thực tế khác.
Các
con tôi không thích bánh tét, bánh chưng. Chúng chê quá béo, không hợp
khẩu vị. Chúng tôi cũng không dám ăn nhiều vì thành phần có nhiều thịt
mỡ và nếp. Các loại mứt cũng vậy, mua chỉ để cho có để cúng kiến ông bà
và ra vẽ Tết chứ trong nhà chẳng có ai ăn. Những món mứt sau những ngày
Tết bày cúng, tôi đem lên chỗ làm. Các bạn chung sở rất thích vì được
thưởng thức những hương vị lạ.
Ngày
Tết Nguyên Đán ngày xưa, tôi nôn nao chờ đợi để được mặc đồ mới. Để
cùng chúng bạn chạy chơi đốt pháo hay được ăn những món mà cả năm không
có. Bây giờ các cháu ở Mỹ không còn nôn nao "Ăn Tết". Cuộc sống đầy đủ
vật chất khiến chúng no đủ. Những món đặc biệt ngày Tết thì cũng chẳng
có gì lạ lẫm. Vào nhà hàng gọi một tiếng là có ngay. Nóng, ngon và rất
hấp dẫn. Ngày Tết, làm thịt kho tàu ư? Chúng sợ mỡ. Khổ hoa hầm ư? Chúng
sợ đắng. Nem, chả, thịt đong thì còn lâu chúng mới động đủa. Vậy thì
nấu một nồi phở, ăn lẫu hoặc làm một bửa thịt BBQ ngoài trời chúng lại
thích hơn.
Thật
lòng chúng thích ngày lễ Giáng Sinh hơn. Vì Giáng Sinh là hòa vào nhịp
sống cộng đồng ở nơi này. Nhà nhà treo đèn kết hoa. Cây thông lấp lánh
sặc sỡ. Quà cáp chất đầy gốc cây với bao nhiêu hăm hở, hồi hộp và đầy
kích thích. Ở xứ người, dù theo đạo hay không người VN mình cũng chung
hưởng niềm vui với người bản xứ. Một lễ Tạ ơn thật ý nghĩa trong tháng
11. Lễ Giáng Sinh vào tháng 12. Những buổi tiệc họp mặt gia đình đông
vui và khoái khẩu. Các cháu nhỏ được tặng nhiều quà và có những ngày
nghỉ lễ dài ngày. Nên trong lòng chúng háo hức nhiều hơn.
Ngày
Tết Nguyên Đán là ngày đầu năm thiêng liêng. Ông bà cũng căn dặn con
cháu đôi điều kiêng cử. Nghe xong, chúng sẽ trợn mắt ngạc nhiên và hỏi
cho ra. Con nít bên đây chỉ chấp nhận những điều chúng thấy hợp lý. Cho
nên giải nghĩa không thông thì chúng không hề phục. Chẳng hạn tục lệ
xông đất chúng sẽ không bao giờ tin và cho rằng tên người chẳng có liên
hệ, ảnh hưởng gì đến tốt xấu một năm trong gia đình.Tục lệ xuất hành
chúng sẽ cho là không khoa học. Tục lệ đưa rước ông Táo chúng sẽ nói là
dị đoan, vì bây giờ nhà xài bếp ga hay bếp điện. Cơm ngon hay dỡ là do
người nấu ăn. Tài lộc là do người siêng năng làm việc. Công ty điện,
nước, gas chính là mấy ông bà Táo. Trả tiền đúng hạn thì không sao,
không trả tiền thì họ cắt. Nhất là chuyện xưa tích cũ, một bà Táo mà có
tới hai ông chồng, chúng sẽ nói là phạm luật hôn nhân.
-"Ủa! Như vậy thì còn gì là Tết. Không lẽ mình không Ăn Tết?" Má tôi hay ngậm ngùi nói như vậy và bà thở dài.
Tôi
không biết trả lời sao với má. Bà đang nhớ lại cả một quảng đời ngây
thơ vui Tết quê nhà. Bà đang lạc lõng với những tư tưởng rất mới của bầy
cháu nhỏ đang học hỏi và hòa nhập với người dân bản xứ.
Tôi
cũng vậy, tôi rất buồn khi nghĩ đến những thế hệ đời sau có còn ai
muốn Ăn Tết nữa không. Sẽ Ăn Tết như thế nào để hợp với thời đại mới nơi
xứ người mà vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Tết
bây giờ không còn cái ăn, các mặc là chính. Mà Tết là trở về nguồn cội.
Là ghi nhớ công ơn tiền nhân, tổ tiên. Là sum vầy đoàn tụ. Tết là ngày
khởi đầu một năm mới hạnh phúc, an lạc. Đón Tết mặc áo dài, quần áo tề
chỉnh là chứng tỏ mình tôn trọng ông bà cha mẹ, những bậc trên trước.
Mừng tuổi là chúc thọ ông bà, cha mẹ, mừng nhau một năm bình an. Nhận lì
xì là nhận tài lộc đầu năm. nhận lời chúc lành năm mới. Đi chùa lễ Phật
để hướng tâm về Tam Bảo mà làm điều thiện, điều lành. Không phải hì hục
lạy để xin ông Phật cho mình nhiều tiền, nhiều của. Không phải dị đoan
xin xâm để lòng thấp thỏm không yên cả năm. Không phải bẻ cho hết hoa ở
chùa hay ngoài đường để lấy lộc đầu năm.Tết là hòa vào khí Xuân tươi
đẹp của đất trời mà sống hoan hỉ và an lạc.
Tôi lại nhớ mấy câu thơ của Vũ Đình Liên về ngày Tết.
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ
Ngày
Tết, thật trang trọng đốt nén hương trên bàn thờ gia tiên. Ta sẽ cảm
nhận được những người muôn năm cũ đang hiện diện trong tâm ta. Đang lắng
nghe ta tâm sự và cùng ta vui Xuân đoàn tụ.
Nguyễn thị Thêm
No comments:
Post a Comment