Saturday, February 3, 2018

Những Bức Thư Tình Nổi Tiếng Trong Văn Hoá Pháp

Anh Kiệt thân mến,
Tây đã ăn Tết của họ rồi . Còn Tết mình thì phải chờ vài tuần nữa . Ở xứ người , một đất nước mà mình xin tị nạn CS chắc chắn là những ngày Tết Ta chỉ những ngày như mọi ngày . Có chăng là trên Tờ Âm lịch hay trong lòng mình hoặc là trên bàn thờ bày biện vài dỉa trái cây và một bình hoa đơn giản mà trang trọng .
Thực hiện mỹ tục của dân tộc mình , vợ chồng tôi chân thành gởi đến anh và quí quyến lời Chúc An Bình, Hạnh Phúc với những ngày đầy thuận lợi trong Năm Mới MẬU TUẤT 2018 .
Nhân đây xin có vài lời về Trang Mạn LLS3 : Cám ơn và hoan nghinh anh đã sấp xếp thành một "morasse" liên tục đầy đủ bài dịch bức Thư Tình của Napoléon gởi cho Joséphine và đăng trên Diển Đàn LLS3 , trong khi tôi chỉ biết chuyển cho anh từng đoạn đã dịch xong .
Lần này , nhân dịp Năm Mới và Tết Ta , tôi có nghĩ đến Trang Mạn LLS3 và muốn góp phần với ACE mình nên xin được chuyển đến anh một bài dịch khác nữa mà tôi cũng đã gởi cho em gái tôi là Loan Võ ở CALI . Tôi cũng lại phải gởi anh từng đoạn như lần trước . Mong anh thông cảm và sấp xếp thành một bài nguyên như lần trước . Xin  cám
ơn anh nhiều .
Võ Văn Ca .

Những Bức Thư Tình Nổi Tiếng Trong Văn Hóa Pháp .
Những bức Thư Tình của Napoléon mà anh dịch và đã gởi cho em chỉ là một loại "Tình Thư của Lính" vì Napoléon là một Quân Nhân , là một Chiến Sĩ . Chứ thật ra "Tình Thư" nổi tiếng chủ yếu là trong Văn Học của Pháp .
Điển hình là những bức Thư Tình viết thành THƠ của 2 Văn Nhân nổi tiếng là ông Văn Hào Alfred Musset và bà Nữ Sĩ George Sand ở vào Thế Kỷ thứ 19 , một thời kỳ mà "Trường Phái Lãng Mạn" phát triển mạnh mẽ và rộng khăp trong giới Văn Nhân , Thượng Lưu và Trí Thức . Giới Quí Tộc cũng chiệu ảnh hưởng của Phong Trào Xã Hội Lãng Mạn này. Cuộc tình giữa George Sand và Alfred
Muset là một cuộc tình lãng mạn, thơ mộng nhưng đày sóng gió và nghiệt ngã.
Alfred Musset gặp Nữ Thi Sĩ George Sand khi ông ta chỉ mới 23 tuổi mà George Sand thì đã là 29 tuổi , tức bà ta lớn hơn ông 6 tuổi .Trước đó George Sand đã có một đời chồng, đồng thời lại có nhiều "người tình" kiểu "văn nghệ (!) để điểm trang cho cuộc đời lãng mạn của mình . Ngay khi đang sông với Alfred Musset, bà ta cũng đã tìm cho được vài người tình đồng điệu , đồng thanh để cho đúng với "số mạng lẳng lơ, bay bướm", phù hợp với Xã Hội của  Thế Kỷ đương thời . Một trong những người tình bay bướm là chàng Nhạc Sĩ tài ba CHOPIN . Giao du giữa hai người thật là thân mật mà chàng nhạc sĩ này cũng lại là một thanh niên nhỏ hơn bà nhiều tuổi như trường hợp Alfred Musset . Số bà ta toàn "dang díu" với những "kép mùi trẻ tuổi" mà bây giờ người ta gọi là "Bồ Nhí" . Có lúc George Sand thố lộ rằng :"Quan hệ tình cảm với Chopin cho bà cảm giác đôi lúc như là Tình Chị Em, nhưng vẫn nghe thấy sự thú vị  khi minh cho đó là một loại "Amour platonique" (Tình Yêu lý tưởng) chứ không nghĩ đến Tình Dục để chỉ thấy phần xác thịt ở tầng thấp kém ." Trong khi đó Alfred Musset cũng biết rõ bà George Sand , người vợ "đầu ấp, tay gối" của mình,
đang có những cuộc giao du tình cảm lãng mạng với một số người khác , dang díu luyến ái lẳng lơ, nhưng ông ta vẫn thấy yêu thương bà vì tìm thấy nơi George Sand là một Người Tình lý tưởng, đáp ứng được những đòi hỏi tình cảm trong trái tim ông . Thế mà cuối cùng rồi Alfred Musset cũng phải rời xa bà ta , rời Venise , nước Ý, trở về Paris. (còn tiếp)

No comments:

Post a Comment