Thursday, April 19, 2018

Nhớ Anh NGUYỄN DUY TỪ


Nhớ lại vào năm 1968, năm học thứ 2 trường Luật. Anh Nguyễn Duy Từ, ứng cử Ban Đại Diện trong một liên danh với chức vụ Tổng Thư Ký. Anh Từ là một người đứng đắn, ăn nói lưu loát, luôn luôn cười và thường xuyên tiếp xúc mọi người để vận động tranh cử. Trong bạn bè chúng tôi thời ấy có Lê Tích Sơn và Nguyễn Văn Hùng cũng ồn ào, rậm đám lắm, nên anh Từ thường tiếp xúc chúng tôi để mong có sự ủng hộ. Chúng tôi biết anh Từ thời ấy.
Kỳ đó, anh Từ thất cử. Chuyện thất cử cũng đúng thôi vì thời ấy sinh viên QG thầm lặng làm sao thắng được nếu không có thế lực nào đó, đâu đó, bên nầy hay bên kia hậu thuẩn!
Những năm sau đó chúng tôi thường gặp nhau, chơi thân với nhau…
…Sáng ngày 30/4/1975 anh Từ đến bến Tàu. Anh Nguyễn Tấn Lập bạn anh Từ đang đứng trên boong Tàu Trường Xuân, thấy anh Từ vừa đến, anh Lập quăng sợi giây thừng xuống, lôi anh Từ lên. (Theo lời anh Lập kể).
Năm 1976 anh Từ, anh Lập và Phương gặp nhau tại Houston. Sơn thì cư ngụ tại Dallas.
Tháng 7-1977 Phương mời vợ chồng Sơn Yến, anh Từ và anh Lập tham dự đám cưới của mình. Chúng tôi có dịp gặp nhau.



Lập, Sơn, Từ ngồi. Phiá sau là Yến, Loan và Lan. Trong ngày cưới của Phương Loan, tiệc cưới được đãi phiá sau nhà. Thời ấy có tiền đâu mà tổ chức bên ngoài!. Nhưng thức ăn thì qúi Bà nấu thật ngon tuyệt!



Người mà Phương choàng vai là anh Nguyễn Văn Qúi. Anh là sĩ quan Cảnh sát Đặc biệt năm xưa, năm mà Phương hay lang thang trong trường Văn Khoa quen thân với Qúi. Biết được tin Qúi là mừng quá, lôi anh về dự đám cưới của mình!. Thời ấy, người thân qúi hơn vàng. Qúi hiện cư ngụ tại Austin, Texas.


Và 40 năm sau...
Hai người cạnh anh Từ là ÔB Nguyễn Văn Thắng. Thắng cũng là bạn Luật cùng lớp.
Anh Từ ngã bịnh mấy tháng nay, không ăn uống nhiều nên ốm hơn xưa. Dầu vậy, trên tay cũng cầm chai beer với nụ cười và giọng nói năm xưa..dô…dô và anh Từ cũng theo sau được 2 chai.



ÔB Từ vui tươi, luôn luôn hạnh phúc bên nhau.


Anh Từ đưa tô lên và nói là anh đã ăn hết tô Phở rồi. Nhưng trước đó anh nói với bà xã P là: “Loan ơi, em làm Phở cho anh đầy lên nhưng bằng cái chén nhé!" Anh Từ đang đãi cái giọng Bắc cho cô Nam gốc Bắc nghe...
Người ngồi đối diện với chị Từ là anh Nguyễn Tiến Quyền, cũng là người bạn thân, 40 năm sống tại thành phố Houston.

Nguyễn Tấn Lập áo trắng. Từ, Lập và Phương, cả 3 gặp lại sau ngày cưới của PL. Lập thì bận rộn lắm, tối ngày cứ nhìn và đếm ngôi sao trên bầu trời. Tôi hỏi 25 năm qua, bạn đếm được bao nhiêu ngôi sao rồi? Anh cười và nói không đếm hết được. Đùa một chút. Lập thật là một Khoa Học Gia tại cơ quan NASA Houston.


PL & ÔB Nguyễn Tấn Lập trong ngày cưới con trai Lập



Sau nửa thế kỷ quen nhau (lâu quá, không thể tưởng tượng được) Sơn và Phương vẫn happy bên cạnh người đẹp của riêng mình.


Hai người đẹp, hai cô dâu, hai người đàn bà hoàn hảo của 2 ông Sơn và Phương.


Anh Nguyễn Duy Từ sẽ không bao giờ dự những buổi họp mặt ồn ào với bạn bè nửa. Anh Từ đang ở Trên cao, tâm hồn anh thanh thản, anh đang nhìn chúng ta ồn ào đôi khi cũng vô nghiã trong thế giới đầy lo âu và phiền muộn nầy.
Vĩnh biệt anh NGUYỄN DUY TỪ.

-----------Đỗ Hữu Phương



No comments:

Post a Comment