Tuesday, January 16, 2018

Chuyện Tình giữa Napoléon và Joséphine

(CA VÕ dịch)

 "... Trước khi kết hôn với Napoléon năm 1796 , Joséphine đã có một đời chồng là Bá Tước Alexandre Beauharnais. Hai vợ chồng này không hợp nhau và phải ly dị , mặc dầu họ có với nhau 2 đứa con , 1 trai, 1 gái .
Napoléon gặp Joséphine vào mùa Thu năm 1796 , lúc ấy Napoléon mới có 27 tuổi mà Joséphine đã là 33 tuổi , tức bà ta lớn hơn Napoléon 6 tuổi . Cuộc gặp mặt đầu tiên với nhau là trong một buổi hội hợp của các nhóm gọi là "Cách Mạng" mà Joséphine thường được mời tham dự do tài xã giao lịch lãm của Bà . Bị một "cú sét ái tình", Napoléon si mê  ngay Joséphine và dang díu vào cuộc tinh lâm ly từ đấy .
Điều đáng ghi nhận là mặc dầu say mê , đắm đuối trước Joséphine , một người đàn bà khéo léo, lịch lãm mà lãng mạn , Napoléon không bao giờ sao lãng những kế hoạch quân sự và chính trị đầy tham vọng của ông , chưa bao giờ rời bỏ chiến hữu của mình, luôn sát cánh với binh sĩ ngoài mặt trận , trên chiến trường . Sau ngày cưới ,Napoléon phải cấp tốc mở chiến dịch hành quân sang Italie mà không kịp hưởng tuần trăng mật cùng Joséphine . Bà ta ở lại 
Paris một mình, nhưng lại có một cuộc sống thoải lái , giao du tình tự lãng mạn, lẳng lơ với các giới chính trị và thượng lưu giàu có lúc bấy giờ . Từ Italie trở về Paris , Napoléon biết rõ Joséphine không có yêu ông lắm mà lại quan hệ tình tự, bay bướm cùng nhiều người . Nhưng éo le thay! Ông ta vẫn cứ say mê Joséphine mỗi lần ông sống gần và ôm ấp bà ta nên ông bỏ qua những chuyện tình lén lút của Joséphine . Thế rồi Napoléon lại phải rời xa Joséphine để lên đường mở cuộc viễn chinh ở nước Ai Cập xa xôi .
 Ở lại Paris một mình , rảnh rổi , Joséphine thường lui tới , hội hợp với các nhóm chính trị "Cách Mạng" có lập trường ủng hộ Napoléon và qua tin tức thu thập được Joséphine nhận thấy rằng Napoléon không phải là một Tướng Lãnh bình thường mà là một ngôi sao sáng chói , không những tài giỏi về quân sự mà có ảnh hưởng lớn trên chính trường. Bà ta bắt đầu "gò gẩm" lại Napoléon , tỏ những cử chỉ âu yếm , dịu dàng , đưa ra những "chiêu thức" sở trường dẫn dụ , gợi cảm, hấp dẫn rất là "phụ nữ" mà bà là một tay lịch lãm, đầy kinh nghiệm trên "Tình Trường" nhầm duy trì và bảo vệ địa vị với chức tước "Hoàng Hậu" mà Napoléon đã tấn phong cho bà sau khi kết hôn . Nhưng
mưu sự tại Nhân , thành sự tại Thiên , Napoléon lại phải ly dị với bà vì áp lực gia đinh và hiệp hội chính trị như đã nói ở trên . Bà ta còn số may là Napoléon quyết định giữ lại chức "Hoàng Hậu " hàm cho bà vì ông ta còn cần Joséphine để dùng ảnh hưởng của bà mà "nắm lấy" các nhân vật lãnh đạo trong chính giới vì Joséphine rất có thế lực trong vai trò "người tình khôn khéo lý tưởng" của ông Barras , Chủ Tịch Hội Đồng Cách Mạng , 1 chính trị gia nổi tiếng lại giàu có . Người ta cho rằng nếu không có sự tiếp tay của Joséphine chưa chắc Napoléon có thể thành công trong cuộc "Đảo chánh" để lên cầm quyền lãnh đạo nước Pháp , rồi trở thành Hoàng Đế vào năm 1804 .

No comments:

Post a Comment