Đột biến nơi con người cộng sản
BS.Trần Văn Tích
Chế độ cộng sản vĩnh viễn là chế độ
cộng sản, bản chất của nó chẳng bao giở thay đổi dẫu nó mang nhiều tên
khác nhau như tân dân chủ, dân chủ nhân dân, cộng hoà nhân dân, cộng hoà
dân chủ, cộng hoà xô viết dân tộc, vô
sản chuyên chính, xã hội chủ
nghĩa v.v.. Nhưng từng cá nhân con người cộng sản thì lại có thể thay
đổi, thậm chí có khi thay đổi một cách đột ngột và toàn vẹn, theo kiểu
đột biến trong sinh học.
Đột biến (mutation) là hậu quả sự thay đổi sinh hoá của gen
do tác nhân tự nhiên hay nhân tạo. Đối với chủng loại, đột biến có thể
tác động tốt đẹp, tồi tệ, thậm chí gây tuyệt chủng. Đột biến có vai trò
quan trọng trong quá trình tiến hoá của
các sinh vật. Chính Stalin qua tác phẩm
Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử
cũng thừa nhận hiện tượng này : “Phép biện chứng xem quá trình phát
triển (của một sinh vật, của một chế độ) không phải như là một quá trình
đơn giản của sự trưởng thành mà là một sự phát triển chuyển từ những
thay đổi về lượng, những thay đổi nhỏ nhặt
và tiềm tàng thành những thay đổi rõ rệt và căn bản, tức là những thay
đổi về chất; trong đó những thay đổi về chất không phải là những thay
đổi dần dần mà là những thay đổi nhanh chóng đột ngột và tiến hành bằng
những bước nhảy vọt từ một trạng thái này sang
một trạng thái khác; những thay đổi đó không phải là ngẫu nhiên mà là
tất yếu; nó là kết quả của sự tích lũy những thay đổi không rõ rệt và
dần dần về lượng.“1
Đột biến Gorbatschow
Tháng 10 năm 1986, Mikhail
Gorbatschow phát biểu trong một buổi hội nghị đảng cộng sản Liên xô như
sau : “Tôi xin nói thẳng và chân thành rằng : cho đến bây giờ vẫn đang
tồn tại một quy chế và hình thức, phương pháp giảng
dạy khoa học xã hội tạo điều kiện ở mức độ không nhỏ cho cái mà chúng
tôi gọi là chủ nghĩa giáo điều và kinh viện.“2
Và Gorbatschow
nói thêm : “Cần phải xây dựng lại chương trình giảng dạy từ đầu, các
đồng chí thân mến, phải chuẩn bị các bài giảng mới, phải đổi mới sách
giáo khoa.“3
Nhu cầu đổi mới tư duy, cởi mở trí tuệ trong một khuôn khổ canh tân rộng lớn và sâu sắc về chính trị và kinh tế –
glasnost và perestroika – do một nhân vật lãnh đạo Xô viết
tối cao chủ xướng, đã đưa đến những quyết định quan trọng hoàn toàn mới
mẻ như ký kết hiệp ước giải giới Washington 1987. Nhưng cũng chính
những bước đi “cách mạng“ đó của Gorbatschow
đã dẫn đến sự tan rã của Liên bang Xô viết, của hệ thống xã hội chủ
nghĩa thế giới. Như vậy chính kẻ được coi như chân truyền y bát của
Lênin-Stalin đã xa rời những tư tưởng cách mạng bất hủ của Lênin-Stalin
để tạo nên khủng hoảng, thoái trào của phong trào
cộng sản và công nhân quốc tế.
Đột biến Schabowski
Günter Schabowski là Ủy viên Trung
ương Đảng SED, đảng cộng sản Đông Đức, sau khi Erich Honecker mất chức.
Chính Erich Honecker từng bảo với Mikhail Gorbatschow hôm 06.10.1989 là
bức tường Berlin sẽ còn đứng vững một trăm
năm nữa. Một tháng ba ngày sau đó, ngày lịch sử 09.11.1989, Ủy viên
Trung ương Đảng Schabowski họp báo quốc tế và bỗng nhiên tuyên bố rằng
biên giới giữa Đông và Tây Đức từ giờ phút đó được bỏ ngõ. Bốc đồng?
Hăng tiết? Lên cơn? Nỗi hứng? Chỉ biết rằng đấy
là lần đầu tiên đảng cộng sản Đông Đức can trường đưa ra một quyết định
mà không bàn trước với đảng cộng sản Liên Xô, không thỉnh ý mẫu quốc.
Và đó cũng là lần cuối đảng cộng sản Đông Đức thực thi quyền quyết định
của mình. Hôm đó, hôm 09.11.1989, là một ngày
thứ năm. Trời lạnh, mưa rào, hàn thử biểu chỉ 8 độ C°. Thủ tướng Tây
Đức Helmut Kohl đang công du Ba Lan. Erich Honecker đang được điều trị
chống đau bằng thuốc phiện trong bệnh viện. Đội bóng tròn Stuttgart đang
đấu với đội Bayern. Giữa không gian khí tượng
và trong bối cảnh thời sự đó, lời tuyên bố của Schabowski nổ ra như một
quả bom. Và kết quả thì toàn thể nhân loại đều biết rõ.
Đột biến Garaudy
Roger Garaudy sinh năm 1913, vào đảng cộng sản Pháp năm 1933, thạc
sĩ triết học năm 1936, năm 1940 bị bắt và an trí ở Algêri cùng với hàng
trăm đảng viên cộng sản khác, được phóng thích năm 1943. Năm 1944 trở
về Pháp, đắc cử đại biểu quốc hội vùng Tarn, ủy viên dự khuyết rồi ủy
viên chính thức trung ương đảng từ 1950 đến 1970. Năm 1949 soạn bản luận văn
L'Église, les
communistes et les chrétiens (Nhà thờ, người cộng sản và người công giáo), đả kích kịch liệt nhà thờ Thiên chúa giáo. Phóng viên tạp chí
Humanité
(Nhân đạo) ở Mạc tư khoa. Năm 1954 trình luận án Tiến sĩ Triết học ở
Sorbonne, kế được phong học vị Tiến sĩ khoa Triết của Viện Hàn lâm Khoa
học Liên xô. Trong giai đoạn chiến tranh lạnh,
Garaudy là lý thuyết gia hàng đầu của đảng cộng sản Pháp, nhiệt tình
ủng hộ học thuyết Lyssenko4.
1956 Phó Chủ tịch Quốc hội Pháp, Uỷ viên dự khuyết
Bộ Chính trị rồi Ủy viên chính thức Bộ Chính trị năm 1961. Vào thời
điểm này Garaudy đạt tột đỉnh danh vọng trong đảng cộng sản, chỉ đạo
biên soạn cơ quan lý thuyết của đảng
Cahiers du communisme
(Tạp chí cộng sản), làm viện trưởng Viện Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác, tổ
chức dịch thuật Lênin toàn tập sang Pháp văn. Nhưng Garaudy bỗng dưng
chuyến biến tư tưởng, bắt đầu
tự vấn lương tâm khi bàn về phương pháp luận văn học nên năm 1964 viết D'un réalisme sans rivage
(Về một chủ nghĩa hiện thực không bến bờ) phê phán quan điểm văn nghệ
của đảng, chỉ trích phương
pháp hiện thực xã hội chủ nghĩa trong sáng tác và phê bình nghệ thuật.
Garaudy cắt đứt liên hệ với cộng sản một cách rất đột ngột và tháng 5
năm 1968, giữa phiên họp Bộ Chính trị, Garaudy đả kích tàn tệ Georges
Marchais vì bất đồng chính kiến về phong trào
tranh đấu của sinh viên. Ngày 30.04.1970, Garaudy bị khai trừ khỏi
đảng. Từ ngày đó, Garaudy sáng tác với niềm xác tín là đảng cộng sản
thay vì khích lệ đã kềm hãm sáng tạo của giới nghệ sĩ văn sĩ. Các tác
phẩm đổi đời và để đời có
Toute là vérité (Tất cả sự thật) 1970,
Reconquête de l'espoir (Khôi phục hy vọng) 1971,
Parole d'homme (Ngôn ngữ thiện nhân) 1975.
Đột biến Dubcek
Tháng giêng năm 1968, Bí thư thứ
nhất đảng cộng sản Tiệp khắc Alexander Dubcek lãnh đạo phong trào tự do
hoá chế độ cộng sản Tiệp mệnh danh là “mùa xuân Praha“. Dubcek là một
người cộng sản có khuynh hướng cải cách nên đã
tiến hành hàng loạt cải tổ mà quan trọng nhất là hủy bỏ kiểm duyệt
truyền thông và ngôn luận. Báo chí, truyền thanh, truyền hình đã có
nhiều bài bình luận khách quan; đã tổ chức những cuộc hội thảo tranh
luận hoặc loan tải các tin tức thuận lợi cho phong trào
đòi hỏi dân chủ. Tháng 4 năm 1968, Trung ương đảng cộng sản Tiệp Khắc
công bố chủ trương nới lỏng chính trị theo khuôn mẫu một thứ chủ nghĩa
xã hội mang chân dung nhân đạo,
socialisme à visage humain. Công cuộc canh tân này ảnh hưởng đến
các quốc gia Đông Âu và làm lung lay vai trò lãnh đạo của Liên Xô. Đêm
20.08.1968, hơn nửa triệu hồng quân Liên Xô và quân đội của bốn nước
Đông Âu trong khối Varsovie đã ào ạt tràn vào
Tiệp Khắc, lật đổ chế độ của Alexander Dubcek và dập tắt
hy vọng dân chủ tự do của người dân Tiệp. Tháng giêng năm 1969, người
thanh niên Jan Palach châm lửa tự thiêu nơi quảng trường Venceslas.
Tháng tư năm 1975 Vaclav Havel gửi bạch thư cho
Tổng bí thư đảng cộng sản Tiệp tố cáo các tội ác của chế độ độc tài
toàn trị. Những chuyển hoá chính trị-văn hoá-xã hội kế tiếp đưa Dubcek
trở lại chính trường trong vai trò Chủ tịch Quốc hội Liên bang từ tháng
chạp 1989 đến tháng sáu 1992.
Đột biến Kim Chính Ân?
Trong ba nước cộng sản bị các thế
lực ngoại bang áp đặt hoàn cảnh chia cắt thì Việt Nam hợp lại dưới chế
độ cộng sản sau một cuộc chiến khốc liệt, Đức quốc thống nhất trong hoà
bình dân chủ tự do và hai phe kình chống nhau
tại Cao Ly thì hiện đang ngỏ ý muốn tìm cách trở lại làm một nước. Và
phe đi trước lại là phe cộng sản. Với bản chất thâm độc, gian xảo cố
hữu, chế độ của Kim Chính Ân đã có một số chuyển hoá đột ngột bất ngờ.
Họ Kim thú nhận cùng người đồng nhiệm phương Nam
là hệ thống đường sá tại Miền Bắc hiện lâm vào tình trạng tồi tệ. Bắc
Hàn cũng đi tiên phong điều chỉnh lại đồng hồ lên thêm ba mươi phút để
có cùng múi giờ với Nam Hàn. Hiện tượng đột biến Kim Chính Ân phủ nhận
bản thể chế độ cộng sản, cho dẫu chế độ đó ghi
vào Hiến pháp 2009 của nó là nó không còn liên quan gì đến học thuyết
Mác-Lênin nữa. Chuyện khó tin chỉ mới bắt đầu.
07.05.2018
1Bản tiếng Pháp, Moscou, 1954, trang 8.
2M.Y.
Goóc-Ba-Chốp.- Học tập, tư
duy và hành động theo cái mới. Bài phát biểu ở Hội nghị các trưởng bộ
môn khoa học xã hội toàn Liên-xô ngày 2 tháng 10 năm 1986 tại Moskva.
Đào Duy Tân dịch.
Tạp chí Văn học. Viện Văn học, Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam. Hà nội., 2-1987, tr. 1-8.
4Trofim Denissovitch Lyssenko (1898-1976),
nhà sinh học và nhà nông học xô-viết, phủ nhận thô bạo học thuyết Mendel với vai trò các
gen
trong di truyền vì cho là học thuyết tư sản phản động. Lyssenko nghiên
cứu ảnh hưởng sinh lý của môi trường ở nhiệt độ thấp trên hạt giống và
cây cối. Học thuyết Lyssenko được
quảng bá rầm rộ trong phe xã hội chủ nghĩa từ 1940 đến 1955, khiến
trình độ khoa sinh học cộng sản tuột xuống một cách thê thảm. Tuy nhiên
giới nông học Đông Đức đã không theo Lyssenko nên chế độ
Ulricht-Honecker vẫn duy trì được thứ hạng số một về sản xuất
hạt giống ở Châu Âu.
No comments:
Post a Comment