Tỵ nạn và di dân
Trần Văn Tích
Công luận hay giới truyền
thông có thể vô tình đánh lộn sòng giữa hai khái niệm “tỵ nạn“ và “di
dân“ nhưng thật ra thì giữa hai từ ngữ này có sự khác nhau rất lớn và
không phân biệt giữa chúng có
thể gây khó khăn rất nhiều cho những người tỵ nạn hay những người xin
tỵ nạn. Tuy nhiên cũng có những tình huống do toan tính chính trị bẩn
thỉu, người ta tự phủ nhận tư thế tỵ nạn và tự khoác cho mình cái áo di
dân. Đó là trường hợp một số người Việt Nam
tỵ nạn cộng sản.
Mesut Özil và Ilkay Gündogan
Đội
tuyển túc cầu quốc gia Đức đang chuẩn bị hàng ngũ nhằm tham gia giải vô
địch thế giới vào tháng sáu sắp tới sẽ diễn ra tại Nga thì xảy ra
vụ Özil và Gündogan. Đây là hai cầu thủ của đội tuyển quốc gia Đức gốc
Thổ nhĩ kỳ thuộc thế hệ thứ ba. Ông bà của họ đến Đức với tư cách thợ
khách vào những năm nền kinh tế Đức thiếu nhân công trầm trọng. Cả hai
đều sinh đẻ ở Gelsenkirchen, một thành phố công
nghệ thuộc tiểu bang Nordrhein Westphalen; Özil sinh năm 1988, Gündogan
sinh năm 1990. Là hai cầu thủ của đội tuyển quốc gia Đức đương nhiên họ
có quốc tịch Đức và mang thông hành Đức. Tuy nhiên Gündogan còn mang
thêm quốc tịch Thổ, do đó khi tặng Tổng thống
Thổ nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan chiếc áo cầu thủ đội tuyển Manchester
City của mình, anh ta viết lên áo dòng chữ Thổ
Sayin Cumhurbaskanim'a Saygilarimla
mà báo chí Đức
dịch thoát là “Kính
tặng Tổng thống của tôi, Trân trọng“. Về phần mình, Özil tặng Tổng
thống Thổ chiếc áo cầu thủ đội tuyển Arsenal. Cả hai đội tuyển đều là
đội hạng nhất của Liên đoàn Bóng tròn Anh quốc. Sự việc diễn ra do sắp
xếp của các nhân viên tháp tùng Erdogan khi ông
ta công du vận động bầu cử tại thủ đô London.
Hình ảnh hai cầu thủ tươi cười vui vẻ đứng cạnh Erdogan tạo nên một làn
sóng tranh cãi gay gắt trong công luận
Đức. Đa số tỏ vẻ bất bình. Chủ tịch Hiệp hội Túc cầu Đức quốc Reinhard
Grindel cho rằng Özil và Gündogan đã để cho phe Thổ lợi dụng vào mục
đích tuyên truyền. Riêng huấn luyện viên cấp quốc gia Joachim Löw thì tỏ
ra có chút xíu thông cảm với những cầu thủ
đội tuyển quốc gia nguyên gốc di dân và phát biểu rằng trong lồng ngực
họ lắm khi có đến hai trái tim đang đập. Ngày 19.05, hai cầu thủ được
Tổng thống Đức Steinmeier tiếp kiến theo lời thỉnh cầu của họ. Sau buổi
gặp gỡ, Tổng thống Cộng hoà Liên bang Đức bày
tỏ sự thông cảm đối với hai công dân gốc di dân. Tổng thống phát biểu :
“Heimat gibt es auch im Plural.“
(Quê hương cũng có thể có số nhiều) và “Ein Mensch kann mehr als eine Heimat haben und neue Heimat finden“
(Một người có thể có nhiều hơn một quê hương và có thể tìm được quê hương mới).
Qui chế tỵ nạn và qui chế di dân
Lưu
vong là một hiện tượng bất thường trong lịch sử nhân loại. Người ta có
thể bỏ nước ra đi vì nhiều nguyên nhân và trong nhiều hoàn cảnh nhưng
chỉ có người
tỵ nạn mới có qui chế được định nghĩa rõ rệt và được công pháp quốc tế
bảo vệ1.
Người tỵ nạn sống ngoài quê cha đất tổ vì sợ
bị khủng bố, bị ngược đãi, bị bạo hành, bị đàn áp, bị theo dõi, bị rình
rập, bị canh chừng, bị trù dập, bị kỳ thị, bị gây sự v.v... Trật tự
công cộng trong đó họ từng quen sống bỗng dưng bị đảo lộn, do đó phải có
biện pháp bảo vệ quốc tế đối với đương sự.
Bản thân họ lâm nguy cho nên họ phải vượt biên vuợt biển để đi tìm an
ninh. Họ được hưởng qui chế dành riêng cho mình vì nếu họ trở về nguyên
quán thì sinh mệnh họ bị đe dọa nặng nề. Từ chối cấp cho họ quyền tỵ nạn
có nghĩa là tuyên bố họ bị kết án tử hình.
Trên
bình diện quốc tế không có định nghĩa pháp lý thống nhất đối với từ ngữ
“di dân“, trái ngược với từ ngữ “tỵ nạn“. Nhiều khi người ta sử dụng từ
“di
dân“ với hàm nghĩa bao gồm cả người tỵ nạn, ví dụ khi thiết lập những
tài liệu thống kê toàn cầu về di dân (migrations internationales).
Công pháp quốc tế thường xem hiện tượng di dân là một quá trình tự
nguyện, chẳng hạn trường hợp một kẻ vượt biên
giới sang quốc gia khác vì mưu tìm triển vọng kinh tế khả quan hơn. Có
khi di dân xa rời quê hương vì đi kiếm công ăn việc làm, vì xuất ngoại
du học, vì đoàn tụ gia đình hay vì những lý do khác. Di dân cũng có thể
lên đường ra nước ngoài vì muốn tránh thiên
tai, vì muốn thoát
nghèo đói. Những hạng người đó thuờng không được xem là dân tỵ nạn. Họ
không hề sống hoàn cảnh tỵ nạn. Người tỵ nạn hay người xin tỵ nạn lâm
vào hoàn cảnh cực kỳ khắc nghiệt : đương sự không
hề được bảo đảm an toàn bản thân một khi quay trở lại cố hương. Xin tỵ
nạn – nếu hội đủ điều kiện pháp định để xin tỵ nạn – là một nhân quyền
phổ quát. Cho nên Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc luôn luôn phân biệt dứt
khoát giữa “tỵ nạn“ và “di dân“. Theo UNHCR,
un individu est réfugié par manque de protection de son pays d'origine, một người là tỵ nạn vì thiếu bảo đảm an ninh từ phía quốc gia cội nguồn2.
Áp dụng vào thực tế
Hai cầu thủ Đức gốc Thổ là những di dân. Tổ tiên của họ đến Đức để kiếm công ăn việc
làm. Họ không những có quyền trở về Thổ một cách an toàn mà họ hầu như còn có quyền ủng hộ Tổng thống đương nhiệm của Thổ.
Thậm chí họ còn mang hai quốc tịch nghĩa là họ có thể, nếu muốn, tham gia các cuộc bầu cử do quốc gia gốc gác của họ tổ chức.
Người tỵ nạn Việt Nam khác hẳn. An
toàn bản thân của chúng ta không được quốc gia cội nguồn của chúng ta
bảo đảm và vì thế, cộng đồng nhân loại chấp nhận cấp cho chúng ta qui
chế tỵ nạn. Do đó chúng ta phải tránh những hành
vi mâu thuẫn với tư thế tỵ nạn, chúng ta phải tự giác không làm những
việc phủ nhận căn cuớc tỵ nạn.
Gửi
thư ngỏ, dâng kiến nghị cho những tên đầu sỏ Việt cộng là chuyện vô ý
thức vì chính
lũ chúng nó đã xô đây chúng ta vào hoàn cảnh ly hương tỵ nạn. Mang căn
cước tỵ nạn mà trở về bản quán là tự mình xé thẻ căn cước tỵ nạn. Khi
gia đình chúng tôi mới đến Tây Đức xin tỵ nạn cộng sản và được gọi là
Indochinaflüchtlinge, người tỵ nạn Đông dương; chúng tôi được cấp thẻ
thông hành và trên thẻ thông hành ghi rõ ràng “có giá trị đối với tất cả các quốc gia ngoại trừ Việt Nam“.
Lại
nữa, từ thế đứng của người không chấp nhận độc tài đảng trị, mang căn
cước của người đấu tranh cho tự do dân chủ, người Việt hải ngoại tỵ nạn
cộng sản không
thể vong thân đổ tiền đổ của vào túi bạc của chế độ Việt cộng. Không
thể đổ tiền đổ của vào cái túi đó để cho kẻ thù phung phí xa xỉ xây bệnh
viện riêng cho cán bộ chóp bu ở trung ương và ở các tỉnh, để cho chúng
huênh hoang tàn nhẫn tổ chức ăn mừng năm mươi
năm thảm sát Mậu Thân. Không về thăm quê hương chừng nào quê hương còn
quằn quại dưới gót giày chà đạp nhân phẩm, không tiếp tay cung cấp tài
chánh kinh tế chừng nào giặc cộng còn lộng hành;
đó là vấn đề nguyên tắc do hoàn cảnh tỵ nạn qui định.
Trên nguyên tắc và theo nguyên
tắc, người ta không làm bất cứ điều gì trực tiếp hay gián tiếp mang lại
lợi ích cho đối tượng mà người ta chống đối. Vấn đề thực ra chẳng có gì
mới nhưng gặp dịp thì cứ phải nêu ra.
20.05.2018
1Tôi tham khảo tài liệu tiếng Pháp do Phủ Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc phổ biến (UNHCR. The UN Refugee
Agency. “Réfugiés“ et „migrants“ - Questions fréquentes).
2Ở Đức cơ quan trung ương đặc trách quản trị người nước ngoài nhập cư mang tên BAMF, Bundesamt für
Migration und Flüchtlinge, Cơ quan Liên bang về Di dân và Tỵ nạn.
No comments:
Post a Comment