Thursday, December 15, 2016

Thư Võ Văn Ca

Anh Kiệt thân mến ,
Tôi có đọc thư trình bày của anh Nguyễn Trọng Hiền về chương trình Quà Tết tặng ACE còn ở lại bên nhà VN và thư trả lời của anh Nguyễn Văn Trang về việc này cho anh Hiền . Sau cùng anh Trang cho tôi biết anh Hiền đành phải tạm gác lại hay hủy bỏ "công tác thiện tâm" này vì tình hình an ninh và vì những trở ngại kỹ thuật . 
Thôi thì bây giờ quay sang việc khả thi thực tiển trong thần đoàn kết là ủng hộ và viết bài cho tờ NS/BĐGT và Trang Mạn Liên Lạc Số 3 để ACE mình còn duy trì được sự liên lạc với nhau qua thư tìn.
Theo chân các ACE đã mau mắn gởi bài vở trang trải và ủng hộ 2 phwpwng tiện thông tin liên lạc nói trên , tôi cũng cố gắng thảo một đôi dòng đóng góp . Sau đây là bài viết của tôi gởi qua anh Kiệt để anh duyệt xem . Thân ái chào anh .
Võ Văn Ca .

" Vài lời trang trải cùng ACE trong Ban Biên Tập NS/BĐGT và Ban Điều Hành Trang Mạn LLS 3"
Tôi còn nhớ tục ngữ của người Á Rập có dạy khôn mình rằng :" Thượng Đế cho chúng ta 2 lổ tai và 1 cái lưỡi là muốn cho chúng ta phải NGHE gắp 2 lần NÓI " ( Người Pháp họ dịch ra để học :"Dieu nous a donné 2 oreilles et une langue pour ECOUTER 2 fois plus que PARLER ") . Cùng ý đó , tục ngữ người Ba Tư (Iran ) lại nói :"Người NÓI thì chỉ là kẻ gieo trồng . Còn người NGHE mới là người thu hoạch kết quả " . Để giáo huấn Tây cũng dịch lời này ra ngắn gọn : Celui qui parle sème . Celui qui
écoute récolte .
Các ACE và tôi cũng đã biết cái khôn ngoan ấy của người đời rồi là chỉ cố lắng nghe và nghe tận tường chứ đừng nói nhiều . NGHE thức là đọc các thư , các bài vở đăng trong NS/BĐGT hay trên Trang Mạn LLS3, đó là thu hoạch "vụ mùa tình cảm , tâm tư , văn chương , thi phú ..." Nhưng minh muốn NGHE thì phải có người NÓI . NÓI tức là viết các thư , viêt bài ; làm thơ cho 2 diển đàn nói trên . Nếu ai cũng muốn áp dụng cái khôn ngoan nói trên 100% là chỉ NGHE thôi mà không thèm NÓI thì cái LOA NS và Trang Nhà của chúng minh chỉ còn có nước đem treo trên
"đỉnh gió hú" để nó chỉ phát ra tiêng gió chứ không còn "Tiếng lòng để nói cho nhau nghe" .
Không! Đến bây giờ , tức là đến ngày hôm nay đây , các ACE trong BBT và BĐH Trang Mạn còn nhiều may mắn , còn hên dài dài vì các ACE bằng hữu , từ các "Huynh Trưởng" đến các "Tiểu Muội" chưa muốn làm khôn 100% , mà chịu thua thiệt , nhận lãnh cái "dại" là còn tiếp trục NÓI , còn viết , còn bày tỏ , còn tâm tình , còn thỏ thẻ... trên 2 Văn Đàn của Trường Phái Bạch Đằng khiêm nhường của mình . Thế là cái LOA NS và Trang Nhà vẫn còn phát ra Tiếng Lòng, chứ chưa đến nỗi chỉ còn có tiếng gió hú ; hoặc là im hơi lặng tiếng rồi tuyệt tích trong chốn giang hồ TÌNH BỘI (TB)...
Bắt chước mấy ACE chưa thèm làm khôn , tôi cứ gieo trồng , tức là cũng ráng NÓI , phát ra tín hiệu gì được thì cứ phát . Nhưng cũng thú thật cùng các ACE rằng tôi vừa NÓI mà cũng vừa NGHE.
Mà NGHE thì lúc nào cũng thấy "sướng" hơn , thấy "khoái", thấy "đã" hơn là NÓI . Ngồi viết bài , viết Chuyện , phải suy nghĩ , phải đắn nđo , phải chọn lựa lời văn , câu nói cho nó đúng ý mình mà lại đẹp lòng bè bạn, nên làm mệt óc . Đúng như chị Hoàng Lan đã tự thú rằng chị đã vứt vào sọt rác "cả ngàn mảnh giấy", đã nắn óc viết ra rồi lại vò xé , vo tròn . Trường hợp chị Thanh Liêm tự thân là suối nguồn thi tứ nên nó tuôn chảy triền miên thì không kể . Còn gì khoan khoái , tái tê băng nằm trong chăn êm , nệm ấm , như lời tự tình của chi Cẩm Hương , 2 vợ chồng âu yếm đưa tờ NS/BĐGT lên trong cái tỉnh mịt chiều hôm để nghe phát ra từ trong đấy những lời thỏ thẻ tỏ bày nỗi niềm tâm sự và nối lên những đoạn buồn vui trong đời của mấy chị . Tiếp theo là mấy anh đầy kinh nghiệm , từng trải , phong trần chỉ ra những góc cạnh sắc sảo của cuộc sống để minh khai dụng hay rút làm bài học cho hôm nay và mai sau ...
Trót mang nghĩa tình bè bạn , không làm theo lời dạy của tục ngữ lạ chỉ NGHE, tôi cứ NÓI , cứ viết khi tôi còn có thể làm việc này để gởi đến các ACE tiếng lòng tôi , khiêm nhường vang vọng , thỏ thẻ tỏ bày...
Thân ái .
Võ Văn Ca .






















No comments:

Post a Comment