Friday, August 18, 2017

Hỗn loạn trong Tòa Bạch Ốc, chiến lược gia Steve Bannon của TT Trump bị sa thải

WASHINGTON, DC - APRIL 10: White House Chief Strategist Steve Bannon attends a ceremony in the Rose Garden where Associate Justice Neil Gorsuch was administered the judicial oath at the White House April 10, 2017 in Washington, DC. Earlier in the day Gorsuch, 49, was sworn in as the 113th Associate Justice in a private ceremony at the Supreme Court. (Photo by Chip Somodevilla/Getty Images)
WASHINGTON, DC (AP) – Ông Steve Bannon, chiến lược gia chính của Tổng Thống Donald Trump, không còn làm chức vụ này trong Tòa Bạch Ốc nữa, bắt đầu từ Thứ Sáu.
Bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, đưa ra một tuyên bố cho biết “ông John Kelly, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, và ông Steve Bannon đồng ý hôm nay là ngày cuối của ông Bannon tại Tòa Bạch Ốc. Chúng tôi vô cùng cảm ơn việc làm của ông và chúc ông mọi điều tốt đẹp nhât.”
Tổng Thống Donald Trump nói với các phụ tá cao cấp là ông quyết định đẩy ông Bannon ra khỏi vị trí này, nhật báo The New York Times cho biết, dẫn nguồn tin hai giới chức trong Tòa Bạch Ốc. Tuy nhiên, một người thân cận với ông Bannon khẳng định rằng chính ông muốn rời Tòa Bạch Ốc và đã nộp đơn từ chức hôm 7 Tháng Tám, và sẽ chính thức ngưng việc vào đầu tuần này.
Nhưng chuyện này được hoãn lại sau khi xảy ra vụ bạo động ở Charlottesville, Virginia, hôm Thứ Bảy tuần trước.
Ông Bannon là một cố vấn quan trọng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống, nhưng lại là một nhân tố gây đầy chia rẽ và hỗn loạn trong Tòa Bạch Ốc.
Ông Bannon, cựu lãnh đạo báo mạng Breitbart News, một tờ báo bị coi là có tinh thần kỳ thị chủng tộc và các quan điểm cực hữu, giúp ông Trump theo đuổi các mục tiêu hứa với cử tri, nhưng cũng làm nhiều cố vấn thân cận của tổng thống khó chịu, trong đó có ông Jared Kushner, cố vấn và là con rể của ông Trump.
Sự ra đi của ông Bannon được truyền thông đề cập tới nhiều trong thời gian gần đây.
Trước đây, có tin nói ông Kushner muốn ông Trump đuổi ông Bannon, nhưng tổng thống không chịu.
Hôm Thứ Ba, trong cuộc họp báo tại Trump Tower, New York, khi được hỏi về số phận ông Bannon, Tổng Thống Trump nói rằng ông là một người tốt, và “hãy chờ xem chuyện gì xảy ra.”
Một ngày sau, trong một cuộc phỏng vấn với báo mạng American Prospect, ông Bannon công khai nói ra một số quan điểm ngược với tổng thống, đồng thời cũng nói rằng ngày nào ông cũng “đánh nhau” với các đối thủ trong Tòa Bạch Ốc.
Một trong các quan điểm này liên quan đến vụ Bắc Hàn, khi ông Bannon nói rằng “tấn công Bắc Hàn không phải là giải pháp, chừng nào Mỹ không bảo đảm được sinh mạng của 10 triệu dân ở Seoul, Nam Hàn, không bị tấn công. Rõ ràng, Bắc Hàn đang nắm ‘đằng cán.'”
Theo CNN, Tổng Thống Trump rất bực mình với phát biểu này của ông Bannon.
Trước đó, ông Trump ít nhất hai lần ngụ ý ông Bannon không phải là người có công lớn trong thành công của cuộc bầu cử vừa qua.
Ông Trump nói rằng, ông Bannon được mời làm chủ tịch ủy ban vận động sau khi nhà tỷ phú thắng hơn một chục đối thủ trong cuộc bầu cử sơ bộ.
Ông Trump nghe nói cũng bực mình khi nhật báo The New York Times đăng tấm hình ông chỉ có nửa mặt dưới, còn nửa mặt trên là của ông Bannon, ý nói cái miệng là của ông Trump còn cái đầu là của ông Bannon.
Ngoài ra, trong cuốn sách “Devil’s Bargain” của tác giả Joshua Green, ông Bannon cũng cho thấy ông có công lớn trong việc đưa ông Trump vào Tòa Bạch Ốc, và điều này làm tổng thống bực mình. (Đ.D.) Người Việt online.

No comments:

Post a Comment