QUÁI KIỆT TRẦN VĂN TRẠCH (1924-1994 )
Phạm Anh Dũng
Tân nhạc Việt Nam có nhiều những tình ca buồn, số lượng đến hàng ngàn
bản nhạc. Khi nghe những bản nhạc buồn, con người cũng lắng hồn vào
tiếng nhạc và có cảm giác buồn.
Ngược lại khi nghe nhạc vui, tâm hồn người cũng mở rộng chào đón hân
hoan. Những bản hùng ca lại làm khơi động những ý chí hào hùng, yêu
nuớc. Nghe những bản du ca thấy muốn dấn thân làm việc xã hội. Những bản
nhạc nhi đồng làm người nghe thấy tâm hồn trẻ lại.
Một loại nhạc có thể nói khó sáng tác nhất là nhạc hài hước, loại
nhạc nghe có thể vui đến bật tiếng cười. Nhạc hài hước Việt Nam có lẽ
chỉ có độ chừng vài chục bản, do những nhạc sĩ thật đặc biệt sáng tác.
Một trong những người đó, một ngạc nhiên cho hầu như tất cả mọi người,
là tác giả Trường Ca Hòn Vọng Phu. Chính Lê Thương là người đầu tiên
viết nhạc hài hước Việt Nam với những bản nhạc Hòa Bình 48, Liên Hiệp
Quốc, Làng Báo Sài Gòn…
Nhưng nói đến chuyện viết nhạc hài hước và rồi tự đơn ca trình diễn
lấy, nổi tiếng cả nước, trong lịch sử âm nhạc Việt Nam chỉ có một
người: Trần Văn Trạch.
Ca nhạc sĩ Trần Văn Trạch, tên thật là Trần Quang Trạch,
sinh năm 1924 ở Mỹ Tho, sinh trưởng trong một gia đình toàn là những
nhân vật có tiếng về Cổ Nhạc Việt Nam. Tuy trong gia đình có những nhân
vật khoa bảng lỗi lạc về âm nhạc như anh ruột giáo sư tiến sĩ âm nhạc Trần Văn Khê, cháu ruột tiến sĩ âm nhạc TrầnQuang Hải… Trần Văn Trạch phải nói được nhiều người Việt Nam biết đến hơn cả.
Ông Trần Văn Trạch có
khiếu âm nhạc từ nhỏ, biết nhiều về Cổ Nhạc, thông thạo đàn kìm và tỳ
bà, hát Vọng Cổ rất “mùi”, nhưng lại thích Tân Nhạc hơn.
Sau khi học xong trường Trung Học Mỹ Tho, Trần Văn Trạch bắt đầu với nghề thương mại, lập lò làm chén bán ở Vĩnh Kim nhưng không đuợc khá lắm.
Năm 1945, ông Trần Văn Trạch bỏ nghề buôn bán, lên Sài Gòn “giang hồ” và tìm cách đi hát cho những phòng trà, vũ trường nhỏ.
Đến khoảng năm 1947, nghệ sĩ Trần Văn Trạch bắt
đầu trình diễn những bài hát hài hước. Những bản nhạc hài hước đầu tiên
ông trình bầy là những bản sáng tác bởi nhạc sĩ Lê Thương đã kể ở trên.
Nhưng về sau, vì nhu cầu trình diễn, ông Trần Văn Trạch đã tự sáng tác ra những bản nhạc hài hước để tự mình trình diễn lấy.
Bản nhạc Anh Phu Xích Lô là sáng tác đầu tiên của ca nhạc sĩ Trần Văn Trạch:
Có ai mà muốn đi tới Chợ Lớn
Có ai mà muốn đi tới Chợ Mới
Có ai mà muốn đi chóng cho mau tới
Ê! Tôi xin mời lại đây…
Những bài hát nổi tiếng ngày đó là Cái Đồng Hồ Tay, Cây Bút Máy,
Anh Chàng Thất Nghiệp, Sở Vòi Rồng, Đừng Có Lo, Tôi Đóng Xi-Nê, Ba Chàng
Đi Hỏi Vợ, Chiếc Ô-Tô Cũ… Bài nhạc nào của nhạc sĩ Trần Văn Trạch cũng làm người nghe cười… bể bụng. Thí dụ bài Tai Nạn Tê-lê-phôn:
Từ đâu nạn đưa tới
Gắn chi cái tê-lê-phôn
Bởi tôi muốn làm tài khôn
Khiến tôi muốn thành ra ma
Không vào Chợ Quán, cũng ra Biên Hòa…
Tuy vậy, không phải ông Trần Văn Trạch chỉ sáng tác nhạc hài hước.
Chuyến Xe Lửa Mùng 5, kể chuyện đi thăm mẹ của một anh chàng. Đây là
một bản nhạc lúc đầu nghe thấy có vẻ là nhạc hài hước, với những tiếng
động của nhà ga, xe lửa… Nhưng đoạn cuối là một khúc thương ca, khi
người về đến nhà mới biết mẹ đã qua đời.
Một bản nhạc có cả hài hước pha lẫn chút triết lý là Khi Người Ta Yêu Nhau:
Khi người ta yêu nhau
Yêu trong lúc hai mươi tuổi đầu
Thì không phải vì tiền đâu
Nhưng mà chẳng được bao lâu…
Những đoạn giữa nói về các tuổi ba mươi, bốn mươi, năm mươi, sáu mươi và:
Khi người ta yêu nhau
Yêu trong lúc bẩy mươi tuổi đầu
Thì không phải vì tiền đâu
Nhưng mà chẳng còn bao lâu.
Hai câu Nhưng mà chẳng được bao lâu và Nhưng mà chẳng còn bao lâu
nghe có vẻ giống nhau. Nhưng suy nghĩ cho kỹ thấy hai ý nghĩa khác hẳn
nhau và cho thấy Trần Văn Trạch là
người có đầu óc, biết dùng chữ khá thâm thúy. Cái triết lý giản dị, có
thể học được từ bài hát là nếu vì vấn đề tiền mà yêu nhau, thì đó không
phải là tình yêu chân thật.
Một bản nhạc phải nói hầu như ngày xưa người Việt Nam nào cũng phải
biết đến, vì được ông hát đi hát lại mỗi tuần khi có xổ số tại rạp
Thống Nhất, Sài Gòn và sau này trực tiếp truyền thanh qua đài phát thanh
Sài Gòn. Tuần lễ nào người dân nước Việt ở khắp nơi đều nghe thấy tiếng
người nghệ sĩ trình bầy bài này qua làn sóng điện. Đó là bài hát Xổ Số
Kiến Thiết Quốc Gia, do Trần Văn Trạch viết và hát:
Kiến thiết quốc gia
Giúp đồng bào ta
Xây đắp muôn người
Được nên cửa nhà
Tô điểm giang san
Qua bao lầm than
Ta thề kiến thiết
Trong giấc mộng vàng
Triệu phú đến nơi
Năm muời đồng thôi
Mua lấy xe nhà
Giàu sang mấy hồi
Kiến thiết quốc gia
Giúp đồng bào ta
Ấy là thiên chức
Của người Việt Nam
Mua số mau lên
Xổ số gần đến
Mua số mau lên
Xổ số… gần… đến…
Một bản nhạc khác Trần Văn Trạch sáng
tác không hài hước một chút nào cả là bản nhạc hùng mạnh Chiến Xa Việt
Nam, bài được hát đi hát lại trong những dịp đài phát thanh cần chạy
nhạc hùng như Ngày Quân Lực, Ngày Quốc Khánh… hay khi có… đảo chánh.
Ca sĩ Trần Văn Trạch cũng có hát những nhạc không hài hước và hát thật hay. Một thí dụ điển hình là bản Chiều Mưa Biên Giới của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã nổi tiếng sau khi chính do Trần Văn Trạch hát
rất điêu luyện, với phần nhạc đệm từ một băng nhạc thu sẵn, của một ban
nhạc bên Pháp. Lúc đó vào khoảng thập niên 1960, phương pháp trình diễn
này coi như rất mới. Từ đây, đã phát sinh ra những loại hát có nhạc đệm
sẵn (karaoké).
Ngoài sáng tác nhạc, hát ông còn là trưởng ban nhạc Sầm Giang của
đài phát thanh Pháp Á, vào khoảng thập niên 1950. Ban này gồm những ca
sĩ nổi tiếng đương thời như Linh Sơn, Tâm Vấn, Minh Diệu, Mạnh Phát, Tôn
Thất Niệm…
Trần Văn Trạch không
chỉ hoạt động trong lãnh vực âm nhạc. Cũng trong thập niên 1950, khi
điện ảnh vẫn còn là một môn nghệ thuật phôi thai ở Việt Nam, Trần Văn Trạch đã
đóng cùng với nữ nghệ sĩ Kim Cương trong những phim như Lòng Nhân Đạo,
Giọt Máu Rơi… và về sau còn làm đạo diễn điện ảnh cho những phim như
Thoại Khanh Châu Tuấn (do Kim Cương và Vân Hùng đóng), Trương Chi Mỵ
Nương (do Trang Thiên Kim và La Thoại Tân đóng)…
Nhưng có lẽ công trình ông đóng góp nhiều nhất cho nghệ thuật là
những buổi Đại Nhạc Hội, với chuyện sáng tác và sự trình diễn những bản
nhạc hài hước đã kể trên của ông.
Danh từ Đại Nhạc Hội chỉ những buổi trình diễn ca nhạc xen kẽ với kịch, ảo thuật… tại các rạp hát do chính ông Trần Văn Trạch đặt
ra và từ đó cũng do chính ông đã phát huy chủ trương, bắt đầu từ khoảng
năm 1949. Dĩ nhiên một trong những tiết mục quan trọng nhất của những
buổi Đại Nhạc Hội này là màn hát nhạc hài hước của chính Trần Văn Trạch.
Nghe Trần Văn Trạch hát
thấy vui và lạ. Ông có biệt tài bắt chước được những âm thanh như tiếng
còi tầu xe lửa, tiếng xe hơi chạy, tiếng những cầm thú… Nhưng nếu chỉ
nghe không cũng chưa thấy hết cái hay của ông, mà phải nhìn ông trình
diễn mới thấy hết được cái linh hoạt của bài hát do ông sáng tác. Giọng
hát mộc mạc, đơn giản của người Nam và cách trình diễn hoạt náo những
bản nhạc hài hước của chính mình, đã làm nên tên tuổi Trần Văn Trạch, người được dân chúng Việt Nam gọi là Quái Kiệt.
Với những chương trình Đại Nhạc Hội, Trần Văn Trạch đã
trình diễn rất nhiều tại Sài Gòn. Danh tiếng của ông nổi như cồn. Ông
đã đi khắp các tỉnh ở miền Nam và trước khi xẩy ra Hiệp Định Genève 1954
chia cắt đất nước, có lần ông ra cả miền Bắc trình diễn.
Về sau có những người khác theo quan niệm như vậy của ông tổ chức
Đại Nhạc Hội cũng rất thành công như nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, nữ nghệ sĩ
Kim Cương…
Sau “Giải Phóng 1975”, Trần Văn Trạch bị
kẹt lại Việt Nam và ông cũng vẫn đi lưu diễn thường xuyên cho đến khi
qua Pháp năm 1977. Từ đó, ở Paris, ngoài việc mưu sinh hàng ngày, ông
cũng vẫn có những hoạt động âm nhạc như băng nhạc và video Hài Hước Trần Văn Trạch,
trình diễn nhạc ở Pháp hay ở Úc, Hoa Kỳ… và hoạt động xã hội nhất là
trong những buổi hát giúp quyên tiền cho những con tầu về lại biển Đông
vớt người Việt tỵ nạn vượt biển.
Năm 1994, nghệ sĩ Trần Văn Trạch qua đời tại Paris, vì bệnh ung thư gan.
Nhớ lại hình ảnh ngày xưa của người nghệ sĩ quá cố, có dáng dấp giang hồ với mái tóc dài và phong trần, lái chiếc xe mui trần cũ kỹ và bụi bậm, đang thân thiện hiền hòa vẫy chào mọi người ở đường phố Sài Gòn, phải công nhận một điều:
Ca nhạc sĩ Trần Văn Trạch,
người có một không hai trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, quả là một Quái
Kiệt tài hoa trong tâm tưởng của mọi người dân Việt mãi mãi…
Tháng 9, năm 2000
Santa Maria, California, USA
Phạm Anh Dũng
No comments:
Post a Comment