Tuesday, January 17, 2017

Mấy Thoáng Hương Xa (VV Ca)

MẤY THOÁNG HƯƠNG XA .

Suốt chiều dài lịch sử quê hương tôi là những ngày binh lửa chiến chinh . Cha Ông tôi đã đổ biết bao xương máu để giữ nước trước những cuộc xăm lăng của ngoại bang từ phương Bắc của cái gội là Nước Tàu  và cả từ 4 phương trời . Bây giờ đến thế hệ chúng tôi lại tiếp tục đần thân với những hy sinh to lớn cũng để bảo vệ quê nhà , kiên cường chống lại lũ giặc Cộng Sản gian manh gây ra cuộc nội chiến tương tàn bởi vì họ chỉ sống bằng những đổ nát , hoang tàn của chiến tranh và chỉ có thể sinh sôi nẩy nở trên những rác rưởi và những cặn bả của xã hội mà chúng phải phá phách để gây ung thối.
Vậy mà trên mọi cung đường đấu tranh gian khổ , quyết liệt , đầy hiểm nguy , các chiến sĩ của đất nước tôi đâu phải là những thanh niên hiếu chiến . Họ có trái tim mang đầy tính nhẩn bản , họ có tình người nên tha thiết yêu hòa bình , thương nước , yêu nhà , yêu người nên đành phải để con tim mình dang díu những cuộc tình giăng mắc trên mọi chiến tuyến , trong mội tình huống , trong chiến hào , ở giữa mặt trận Đại Học , cả ở chốn lao tù Cộng Sản cũng có thể làm rung động trái tim người phụ nữ Cán Bộ CS , như trường hợp anh Trang chỉ với thái độ "hào hoa trí thức" khi bị băt buộc làm người tù "chăn trâu" của cái gội là Trại Cải Tạo cũng gây được một tình cảm thương yêu của một Nữ Cán Bộ .Lại có chuyện "Không chết người trai khói lửa mà chết người em gái nhỏ hậu phương " tên NGÒ , người yêu của anh Nguyễn Hiếu Hạnh . Mà ngay anh Đỗ Hữu Phương cũng không thể nào quên những mối tình đơn sơ mà thắm thiết trong môi trường Đại Học trong tình hình sôi động . Và anh Lê Anh Kiệt đã để trái tim mình đi hoang mà đành nhận chịu một cuộc tình nghiệt ngã ngay trong vòng lao lý chẳng biết ngày về.

Bây giờ đến hoàn cảnh của tôi trong lãnh vực tình cảm , những tình huống quá tế nhị đan chéo nhau khó mà quyết đoán dứt khoác , đành phải "thả nổi" con tim , nhưng trí óc thì vẫn không ngừng tìm phương cách khống chế nó trong một mức độ khả thi nào đó . Một tên lính trong mặt trận Tình Báo lại cũng không tránh khỏi mạn Lưới Tình giăng mắc muôn nơi nên phải đành chịu vương vấn những cuộc tình , dan díu tình cảm với những người bạn gái ciến hữu của mình như một thoáng hương xa . Nhưng cũng phải thừa nhận rằng cuộc giằng co giữa con tim và khối óc mà kẻ chiến thắng sau cùng vẫn là lý trí . Đạo đức Thủy chung với người vợ trẻ ở quê nhà , Danh dự và Nghĩa cả của Dân Tộc giúp tôi cố hướng những cuộc tình thơ mộng này vào một thể loại "Amour
platonique" lãng mạn mà trong sáng .
Chuyện kể chỉ là mấy thoáng hương xa . Hương Xa là vì đôi bạn tình gái trai không có cùng một Dân Tộc , không có cùng một dòng máu , không có cùng một màu da . Tôi là một chàng trai nước Việt dang díu vào một cuộc tình với một nữ sinh viên người Pháp mà cũng lại là một chiến hữu kề cận của mình trên mặt trận Đại Học , ngay trong lòng Paris .

Vương vấn làm chi những cuộc tình ,
Đấu tranh với địch , với chính mình .
Trót nếm Hương Xa , đành gian dối
Quê nhà ôm ấp một bóng hình .

Hoàn cảnh tế nhị này làm tôi nhờ mấy câu thơ bi thảm của thi sĩ TTKH:

Nếu biết rằng em đã lấy chông ,
Trời ơi người ấy có buồn không ?
Có còn nghĩ đến loài hoa vỡ ,
Tựa trái tim phai , tựa mấu hồng .

Xin được họa lại mấy vần thơ này:

Nếu biết rằng anh đã làm chồng ,
Thử hỏi lòng em có buồn không ?
Có còn nghĩ đến Tình nghiệt ngã ,
Giày xéo con tim , rỉ máu hồng .

Đến năm 1965 Cộng Sản BV đã xăm nhập ồ ạt vào Miền Nam và hoạt động rất mạnh về mặt quân sự lẫn chính tri gây rối , sau khi đẻ ra cái gọi là Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam , một công cụ tay sai của bọn họ . Vào thời điểm đó , Phủ điều tôi sang Pháp công tác mà mục tiêu chính là các hội đoàn Sinh Viên VN do CSBV thành lập và trực tiếp điều khiển để hoạt động tuyên vận cho công cuộc xăm lược VNCH , mục tiêu phụ là các Hội Sinh Viên khác và các Hội Việt Kiều . Tôi sang Pháp dưới danh nghĩa chính thức là Sinh Viên độc thân du học tự túc như đa số các sinh viên khác . Trong khi đó , thức sự tôi là một sĩ quan trẻ đã lập gia đinh . Khi làm thủ tực xuất ngoại thí vợ tôi đã sinh một đứa con gái vừa mới 1 tháng tuổi . Tiển tôi trên phi trường Tân Sơn Nhứt , vợ tôi phải để đứa con gái ở nhà cho Bà Ngoại trông chừng , vợ tôi đi lên phi trường một mình .
Đóng cho tròn vai một sinh viên độc thân trong môi trường toàn là những giao tiếp với giới trẻ thanh xuân khó mà tránh khỏi những quan hệ tình cảm yêu thương âm thầm nẩy nở . Một chuyện tình điển hình là chuyện quan hệ giữa tôi và cô Liliane.
*Một giống chim lạ .
Cô Liliane đối với tôi , thoạt nhìn thấy lần đầu , là một "loài chim lạ" . Lạ vì sắc diện phương Tây , mắt xanh "bleu", tóc vàng "blonde" , mũi cao và nhọn . Cử chỉ tự nhiên , linh hoạt . Khi đă kết thân và tiếp cận với cô rồi , tôi lại đánh giá Liliane là "loài chim quí" . Quí bởi vì , ngoài cái đẹp đương nhiên của người thiếu nữ , nàng còn là một sinh viên nhanh nhẹn , năng động , thích hợp với công tác tuyên vận trực diện trong môi trường Đại Học đúng như yêu cầu của tôi . Hơn nữa cô Liliane lại có lập trường chính trị Dân Chủ-Tự Do chống Cộng Sản độc tài , hiếu chiến và lừa đảo ,là một điều kiện thiết yếu để tôi quyết định "mốc nối" , vận động hợp tác với tôi trong hoạt động tuyên vận chống Cộng , bảo vệ chính nghĩa Quốc Gia - Dân Tộc như là một sứ mạng mà Tập Đoàn Sinh Viên VNCH đề ra.
Liliane là một nữ sinh viên Luật Khoa , người Pháp . Còn tôi học ở Trương Cao Đẳng Thương Mãi , lại ghi danh thêm các chứng chỉ Đại Học Kinh Tế . Hai phân khoa Luật và Khoa Học Kinh Tế đều ở cùng một Trường Đại Học PARIS II - Quận 6. Tôi quen Liliane không phải ở Giảng đường Đại Học mà gặp nhau ở Thư Viện CHATELET-PARIS , nơi tôi và Liliane thường tới hoc và làm bài . Ở đấy cũng là nơi gặp gở bè bạn sinh viên để trao đổi , thảo luận đủ mọi vấn đề , từ xã hội , chính trị , chiến tranh , hòa bình v.v... Nơi đây cũng tiện cho chúng tôi vì cạnh Thư Viện có một Restaurant Universitaire (Quán ăn rẻ tiền giành cho Sinh Viên có Thẻ chính thức), nên đến giờ ăn, chúng tôi từ Thư Viện bước qua Resto "U" cũng gần.
Thực sự tôi bắt đầu làm quen với Liliane trong thời gian có cuộc "Chiến Tranh 6 ngày", từ ngày 5 đến ngày 10 tháng 6 năm 1967, giữa Israel và liên quân Ai Cập , Jordanie và Syrie . Sinh viên ở Paris chia làm 2 phe . Phe binh Ai Cập , đa số là sinh viên góc Á Rập và một số sinh viên Pháp thiên tả và Công Sản . Phe kia thuộc phái thiên hữ và nhóm có đạo Do Thái . Hai bên tranh luận rất sôi nổi và liên tục suốt thời gian có cuộc chiến , nhưng có một điều qua hay là không có choảng nhau thành bạo động. Cuộc chiến châm dứt bằng sự thắng lợi của nước Israel.
Liliane có họ là RINGLER mang 2 dòng máu , cha Pháp , Mẹ là người Áo , có đạo Do Thái . Dĩ nhiên Liliane theo đạo của Mẹ , nhưng không có sùng đạo và không có đi dự thánh lễ ở Giáo Đường Do Thái (Synagogue) . Cô ta đương nhiên đứng về phe ủng hộ Do Thái và có lập trường chính trị chống Cộng Sản . Liliane thuộc về type nữ sinh viên đẹp , được nhiều người chú ý ngắm nhìn nên cô cũng có chăm sóc sắc diện và y trang . Nàng có đôi mắt xanh "bleu" như dòng sông Danube của nên thơ của nước Áo . Màu mắt mờ ảo làm mình cảm nghĩ nàng là một cô gái mơ mộng , lãng mạn. Thực ra cô ta rất thức tiễn , đơn giản , tự nhiên . Nàng có một nữa dòng máu người Áo nên máu tóc vàng "blonde" óng ánh . Liliane thích để tóc dài , nhưng chỉ để xỏa quá vai một tí . Là con một nên nàng được cha mẹ nuông chiều theo kiểu Châu Âu , tức là nàng cũng có đầy đủ tự do trong sinh hoạt riêng tư , trong quan hệ bè bạn gái trai .
Lập trường chống Cộng và cử chỉ năng động của Liliane trong các cuộc tranh luận chông lại phe sinh viên thiên tả và cộng sản ủng hộ Ai Cập và bài bác Israel làm cho tôi lưu ý và có thiện cảm với cô ta . Tôi chọn Liliane là mục tiêu tiếp cận, móc nối để hợp tác hoạt động với tôi như đã trình bày bên trên.
HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ .
Như có cơ duyên với cô Liliane, nên chỉ qua vài ba lần mời cô uống café , đi ăn chung ở Restaurant "U", tặng mấy tạp chí viết bằng tiếng Pháp của Tông Hội Sinh Viên Việt Nam và trao đổi , trình bày cùng cô về tình hình chiến cuộc tại VN trong góc độ và tầm nhìn của tôi và đặc biệt biết cô thích chụp ảnh vì có lẽ cô biết mình là "người đẹp" , tôi chú tâm mang theo máy ảnh chụp cho cô nhiều ảnh sinh hoạt , học hành , ảnh chân dung ở thư viện ,ở Resto U và chung quanh khu Chatelet là tôi đã quen thân được cô Liliane.
Cô có cử chỉ hết sức tự nhiên , dạn dỉ , thoải mái khi tiếp xúc với tôi , hay đi tản bộ cùng tôi trong khu Thư Viện Chatelet để trao đổi ý kiến này nọ trước bè bạn sinh viên . Cô chẳng có điệu hạnh hay làm dáng gì cả như thoái thường của các cô gái "tưởng mình là đẹp" . Tôi quan hệ , giao tiếp với Liliane cũng trong tư thế thoải mái , chân tình , có sao nói vậy , muốn gì cứ đề nghị . Cô ta thuận thì nhận liền . Nếu thấy không thể được thì từ chối . Đơn giản như thế . Nhưng tôi cũng phải tôn trọng cái nguyên tắc cho riêng tôi là : "Không phải sự thật nào cũng được nói ra . Phải có sự lựa chọn . Nhưng điều nói ra phải là sự thật , phải chân thiện , chứ không phải là điều giả dối . Nói Thương mà Ghét ,đổi trắng thay đen để lừa đảo , để gạt gẩm , để chiêu dụ.

(Còn tiếp) Võ Văn Ca.

No comments:

Post a Comment