Wednesday, January 4, 2017

Phiếu gợi ý về bài thơ Cởi Áo Tiểu Thư (hết)

Anh Kiệt ,
Hy vọng lần này tôi có đủ thì giờ viết hết Phiếu nói đây .
Có một trở ngại xin báo với anh là tôi mở Google rồi đánh "lienlacso3.blogspot.com" xong gõ recherche nhưng nó không ra Trang Mạn của mình mà ra những cái khác . Tôi phải tim thư cũ của anh có địa chỉ này rồi đánh vào , thì nó mới chịu hiên ra xebsite mình muốn . Đánh xong Mail này cho anh tôi sẽ thử lại xem sao .

Phiếu gợi ý:
(4) Chữ Hyperbole mang 2 ý nghĩa :
      1- Có khuynh hướng đưa thể văn vào thuật duy mỹ, dùng từ mang ý nghĩa cao xa, vượt khỏi tư tưởng thông thường nhằm mục đích chiêu dụ qui hàng Trường Phái .
       2- Đơn thuần toán học là những điểm trên mặt phẳng di chuyển hay biến thiên theo một đồ thị có dạng gần như 2 nửa vòng tròn đối xứng , mang 2 tiêu cự , 2 "đường chuẩn" (la directrice) và 2 đường tiệm cận (asymptote) . Dầu cho đi đến "cuối đường trần" tiến về vô cực cũng không gặp được 2 nửa đường tròn hyperboliques . Gần gủi nhau cho mấy cũng còn một khoảng cách . Thôi thì mình cứ xem ở điểm tiệm cận giữa đường thẳng và đường cong hyperbole , khoảng cách tạm nhận là bằng không (0) để có một ảo giác giao nhau .
(5) Khi mặc Áo Tiểu Thư thì phải tuân theo qui chế , làm theo điều lệ , uốn éo , nhún nhảy trong khuôn phép , nên nó che lấp một phần nào cái "dáng đứng" , cái bản ngã chân phương của mình.
Giống như người lính mặc chiến bào thì phải tôn trọng luật quân sự . Anh ta  không thể làm hết những gì anh ta muốn cho riêng mình . Hảy cởi trả nó đi để đán thân vào Đời thì mới có cơ may tự do thực hiện những ước mơ chân chính . Khổ một nỗi Đời đôi khi cũng có những ràn buộc mà em vẫn chưa được buông thả , tự do tuyệt đối để có thể quyết đoán đơn phương mà vẫn còn phải đứng 2 chân trên đường đồ thị của một hàm số định sẳn mà vì nghĩa cả em phải thuận tình . Và người ta đã tính trước được đạo hàm để biết những khúc biến thiên bất kỳ trong một khoản số nào đó , từ (0) đến vô cực âm hay dương .
(6) Cởi bỏ từ lâu chiếc áo tiểu thư , lao vào cõi hồng trần , nhận bao thử thách , qua những tháng năm dài . Có lẽ vào Đời bằng chiếc Áo Cô Dâu , rồi cuối cùng là chiếc áo bà ba phong trần , nghiêng vành nóa lá quê hương , một hình ảnh mà anh quí mến . Trang trải yêu thương tràn đầy vì Tình riêng và vi Nghĩa cả . Mong rằng còn lại dưới đấy con tim một chút tình dư , một thoáng hương thừa vẫn đo được , vẫn tính được bằng vi-trích-phân . Nổi tiếng ngày xưa dấu yêu môi đỏ , mà nay  chỉ có tiếng ru của anh Nhật Tân (*) mới đưa được em ngược dòng thời gian , trong dảy số "t bằng 0"  , thì dấu yêu ngày cũ lại rực đỏ môi em.
(7) Biểu tượng CHÂN-KHÔNG là con số 0 , không có , là không là gì cả , không đo đếm được , chẳng có kích thước mà cũng chẳng có thời gian . Sao mình còn thấy được nó để lượng định la Bát Ngát . Như thế nó là một khoảng rộng không gian , một thực thể hữu hình , có thể là bao la . Vậy là mình không lo gì không có chổ  ẩn nấp an bình . Chúng ta chẳng sợ sệt hay mặc cảm gì mà quay lưng với ánh sáng . Anh đã tinmf ra ẩn số "x" của đời mình là NIỀM TIN , cứ mang nó tra vào 
f(x) , 1 dạng hàm số của cuộc đời , là mình có một điểm khởi hành và tùy theo sự thay đổi của NIỀM TIN (x) mà minh có những điểm đến . Thế rồi nối các điểm ấy là mình có một lối đi ... , có khi là một đường "ngay thẳng" , có khi là một đường "cong quẹo" , có khi là một đường "uốn khúc thăng trầm" , lập đi , lập lại, như "hết cơn bỉ cực , tới hồi thái lai", biểu diển bằng đồ thị của SINUS .
Hết. 
Võ Văn Ca .

1 comment:

  1. Anh không cần phải search trên google mà cứ đánh máy tên website thẳng vào phần địa chỉ bên trên là ra ngay. Nếu search thì chỉ cần đánh "liên lạc số 3" nó sẽ ra nhiều web khác nhau rồi mình chọn.
    Cám ơn anh đã đóng góp bài viết cho web số 3 để trang web càng ngày càng phong phú.

    ReplyDelete