Thursday, February 16, 2017

Bài 2: Di dân hợp lệ hay bất hợp lệ

Những bài viết ngắn: Tôi và Nước Mỹ:
Bài 2


Thật là đau đầu: Di dân hợp lệ hay bất hợp lệ?

Tôi là một người di dân, vậy tôi phải đứng trên quan điểm nào?  Ủng hộ hay phản đối những luật mới về di trú?  Sự việc mà chính phủ của ông Trump đang hành xữ về vấn đề di trú đang là một tranh cải diển ra hầu như khắp nước Mỹ trong mấy ngày qua, nhất là ở những nơi mà thành phần di dân đang chiếm một số lượng lớn.
Thật ra kể từ ngày bước chân vào nước Mỹ tôi đã nghe rất nhiều về việc này nhất là vì lúc ấy tôi ở ngay khu Little Saigon, nơi được mệnh danh là thủ đô của người tỵ nạn Việt Nam.  Sự kỳ thị đối với người di dân không chỉ diễn ra đối với người bản xứ mà còn ngay cả đối với người di dân với nhau.  Người đến trước kỳ thị người đến sau, người có chút tài sản hay học thức kỳ thị người ít học hoặc kém may mắn, người thuộc chủng tộc này kỳ thị người thuộc chủng tộc kia, vân vân…  Có lẽ chính vì vậy mà tôi đã vội vàng rời bỏ nơi đó để về nơi “khỉ ho cò gáy” có một cái tên rất kỳ cục là Kalamazoo, thuộc tiểu bang Michigan để chịu đựng cái tuyết lạnh!  Thà bị kỳ thị bởi sắc dân đa số còn có lý hơn bị kỳ thị bởi chính những người cùng chủng tộc, cùng hoàn cảnh với mình!  Ngoài ra có một điều rất nghịch lý nữa là chính những người thiểu số lại kỳ thị với cả những người thuộc khối đa số!  Tôi nói điều này chắc có nhiều vị lên tiếng phản đối, nhưng quý vị hãy thử nghĩ lại xem, có bao nhiêu gia đình tìm cách này hay cách khác để cản trở con cái mình kết hôn với người Mỹ (trắng hoặc đen) đó là chưa nói đến người Mỹ chính gốc, tức là người da đỏ?  Vậy thì mình đừng ngạc nhiên khi họ kỳ thị mình!
Nói lòng vòng về kỳ thị để hiểu thế nào là sự bao dung của đất nước Mỹ.  Người Mỹ gọi đất nước này là một “melting pot”, có thể dịch một cách nôm na là “nồi xà bần”!  Tất cả những món ăn thừa thải bỏ vào chung với nhau rồi nấu lên để trở thành một món ăn mới, không biết gọi tên là gì nên gọi là món “xà bần”!  Tuy gọi là “xà bần” nhưng ít ra cũng không thể chứa đựng những thứ “hôi thiu” bởi vì bỏ chúng vào thì chỉ còn có một cách duy nhất là đem đổ bỏ cả cái nồi xà bần ấy đi chứ còn xữ dụng vào đâu được nữa?  Vậy thì dù là những món “xà bần” cũng phải qua sự gàn lọc chứ không thể nhắm mắt mà bỏ vào.  Cái “melting pot” của nước Mỹ cũng vậy thôi, cho dù đất nước này là một “hợp chủng quốc” nhưng cũng đến lúc phải chọn lựa những thành phần khả dĩ có thể xây dựng cho đất nước này chứ không thể thu nhập một cách bừa bãi được.  Tôi nghĩ đó chính là chính sách về di trú của chính quyền Mỹ, mà ông Trump chỉ là người đang đứng mũi chịu sào cho dư luận khen chê.
Cũng có người cho rằng nước Mỹ được thành lập bằng những tội phạm từ Âu Châu, những bọn cướp biển Vikings, những người bị đi đày…  Vậy tại sao bây giờ lại phân biệt “legal với illegal immigrants”?  Điều này đúng, nhưng không đúng!  Bởi vì thời xa xưa ấy chưa có luật pháp để phân biệt thế nào là đúng luật với không đúng luật.  Luật của những ngày sơ khai chỉ dựa trên sức mạnh, dựa trên cây súng.  Chẳng lẻ bây giờ mọi người muốn trở lại cái thời “hồng hoang” ấy hay sao?  Chẳng lẻ mọi người lúc nào cũng phải thủ cây súng trong người để thực hiện cái luật của thời “bắn chậm thì chết” hay sao?
Ngay cả những người Việt Nam “tỵ nạn Cộng Sản” dù bằng thuyền, dù đi đường bộ, dù là HO, hay do gia đình bão lãnh hoặc là con lai vân vân, chúng ta đã trải qua biết bao nhiêu sự điều tra, thanh lọc (mà bây giờ người ta thường gọi là “phỏng vấn”) mới được bước chân vào đây?  Có thể quý vị thuộc thế hệ thứ hai thứ ba không biết điều này, nhưng những người thuộc thế hệ thứ nhất chắc không thể quên!  Những điều ấy để làm gì nếu không phải là sự lựa chọn để cái “nồi xà bần” này không bị thiu thối.
Đây chỉ là ý nghĩ của cá nhân tôi, một người ở đất nước này không bao lâu, huống gì đối với những người ở đất nước này bao nhiêu đời, thử hỏi họ có thể chịu để cho cái “melting pot” này bị phá thối hay không?

02/16/2017
KALE


No comments:

Post a Comment