Sunday, February 12, 2017

Về Sắc Lệnh Di Trú của Chính Quyền Trump

Tôi không phải là fan của ông Trump...nhưng! Thật khó mà phủ nhận, có một TT nào mà làm việc nhiều và hăng say như ông..nếu ông không slow down..Tôi nghĩ các cộng sự của ông sẽ lần lượt từ chức hết ! vì không thể chạy theo kịp ông..! hãy nhìn quốc hội thì rõ...dù là Cộng hòa chiếm đa số ở cả hai viện..nhưng họ gần như bất động..không biết phải làm gì trước những quyết định như vũ bão của ông Trump về nhiều vấn đề khác nhau trong một thời gian quá ngắn (quốc hội, dù Dân chủ hay Cộng hòa, họ đều quen cách làm việc tà tà quá lâu rồi...!!!)
Ngoài ra..hình như đảng Dân chủ vẫn chưa học được bài học gì, từ vụ thất bại trong kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua : Cần phải vô cùng thận trọng khi tấn công ông Trump...kẻo không "tiền mất tật mang" như kết quả của kỳ bầu cử..!!
Tôi tin chắc chắn là, sắc lệnh về di trú của ông Trump đối với 7 quốc gia Hồi giáo, chỉ là một miếng mồi...để từ đó, với kết quả sau cùng, ông Trump sẽ chứng minh được rằng đảng Dân chủ, chỉ biết có quyền lợi của họ, bất chấp sự an toàn của người dân trên đất nước này (Mỹ).
1/ Sự đe dọa về khủng bố đối với nước Mỹ là có thật...không một ai có thể phủ nhận được điều này.
2/ Hiến pháp công nhận TT là Tổng tư lệnh tối cao của quân đội, với quyền hạn này TT có quyền ban hành những sắc lệnh khẩn cấp tạm thời để bảo vệ công dân của mình, kể cả việc cho hay không cho ai đó ra vào nước Mỹ.
Đảng Dân chủ đã kịch liệt chống lại sắc lệnh tạm thời này của TT, bằng mọi cách, mọi phương tiện, hành động này không khác gì, phủ nhận sự nguy hiểm có thật của khủng bố đối với người dân, mà ngay chính các TT dân chủ cũng từng lên tiếng cảnh báo..!!
Nếu khôn ngoan hơn, họ (Dân chủ) sẽ cộng tác với TT vì lý do an ninh của đất nước, đồng thời yêu cầu TT sửa đổi sắc lệnh đôi chút để giải quyết cho các trường hợp những người đang có thẻ xanh, hoặc những người hay gia đình đã hoàn tất thủ tục với giấy tờ hợp pháp vào Mỹ..v.v. như vậy vừa "triệt buộc" được TT vừa chứng minh với người dân là họ biết lo cho dân, cho đất nước, và... cũng vừa có thể giải quyết sự việc bằng tấm lòng nhân đạo truyền thống của người Mỹ.
Hơn thế nữa, cách hành xử này, kẻ xấu không thể lợi dụng để làm xáo trộn trật tự xã hội..! Một mũi tên..hai ba con chim...mà còn tự bảo vệ cho đảng của mình..Vì..với sự chống đối như hiện nay của đảng DC...nếu bất ngờ một cuộc khủng bố xảy ra...đảng DC sẽ cháy hơn cả cảnh cháy rừng ở Cali..!!
Cũng với sắc lệnh này, ông Trump sẽ có cơ hội để chứng minh hệ thống tòa án của Hoa Kỳ sẽ tồi tệ nếu có chính trị dính vào..!! Tòa án có nhiệm vụ phải bảo vệ và thực thi hiến pháp, không thể diễn giải một sắc lệnh tạm thời về vấn đề an ninh quốc gia (mà TT được hiến pháp công nhận)...trở thành một vụ án hình sự là kỳ thị chủng tộc cùng tôn giáo, để có lý do can thiệp..!! thay vì chỉ cần xác định quyền hạn của một Tổng thống về các điều khoản ghi trong hiến pháp cho quyết định của ông! bởi vì tòa án không phải là cơ quan có thẩm quyền để được nghe báo cáo mỗi ngày về tình hình an ninh của đất nước, cũng không có thẩm quyền để buộc hành pháp chứng minh về mối đe dọa của khủng bố..! đó là vấn đề bí mật quốc gia! Ngay cả khi phát động chiến tranh, TT cũng chỉ trình bày với quốc hội về những lý do căn bản để cho biết vì sao ông tin vào quyết định của ông là đúng! Tuyệt nhiên không có một báo cáo nào cho tòa án cả! Vì thế tòa án không nắm giữ được những dữ kiện quan trọng về an ninh, thì không thể có phán quyết về vấn đề này được..vả lại không có một lệnh lạc nào liên quan đến an ninh quốc gia mà không ít nhiều đụng chạm đến quyền con người! chỉ khác biệt ở mức độ nào mà thôi! Tòa án càng không thể phát biểu bừa bãi là không thấy chứng cớ có sự đe dọa của khủng bố ! Chẳng lẽ đợi như 911 thì mới là chứng cớ ?!
Không nên "đùa" với Trump.!!
Ngay cả việc ông chánh án Neil Gorsuch, người được chính ôngTrump đề cử vào Tối cao pháp viện Hoa Kỳ, lên tiếng phản đối ông Trump, khi ông Trump phê phán có tính cách chế nhạo các chánh án liên bang khu vực 9, điều này làm thích thú đảng Dân chủ, nhóm Liberal và truyền thông chống Trump ! Tuy nhiên theo tôi, đây cũng chỉ là một thái độ chính trị khôn ngoan của ông Gorsuch..mở đường cho ông đi vào TCPV dễ dàng hơn với cái nhìn thiện cảm từ phe Dân chủ..riêng ông Trump sẽ giấu mặt đi... để không ai nhìn thấy nụ cười trên môi ông..!!!
Rồi đây trận chiến pháp lý này sẽ vô cùng gây cấn khi mà bộ Tư pháp của ông Trump có tân lãnh đạo, một đội ngũ chuyên gia luật pháp sẽ được thành hình...và cũng đừng quên là ông Trump, cùng lúc vẫn có thể ký những sắc lệnh khẩn cấp tạm thời khác, hạn chế sự nhập cư vào Mỹ của di dân hay tị nạn...mà đảng Dân chủ sẽ phải...điên đầu để chống đỡ !
Riêng cá nhân ông Trump, ông cũng cần thay đổi, ông không thể điều hành đất nước như một company mà ông là Sếp.." get a job done or else..!" Ông cần tham khảo kỹ lưỡng, biết lắng nghe, biết cảm ơn, biết xin lỗi và chấm dứt những phát biểu linh tinh, không xứng đáng với tư cách của một Tổng thống...nếu ông cố gắng những điều nêu trên, ông sẽ thu phục đã những người chống đối ông, để trở thành TT của mọi người, vì khó mà phủ nhận rằng ông thật tâm muốn đất nước này thay đổi và thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn.
JM PHAN 

No comments:

Post a Comment