Tuesday, August 14, 2018


NHỮNG THÁNG NĂM CÒN LẠI . Nên dành 13 phút theo dõi bài này





Tác giả: ĐỖ HỮU PHƯƠNG
Nhạc hòa tấu: Phan Ngọc Thuận


----- Forwarded Message -----
From: 'Sen Nguyen' via banvang <banvang@googlegroups.com>
Sent: Sunday, May 13, 2018, 2:20:57 PM CDT
Subject: Fw: Fwd: NHỮNG THÁNG NĂM CÒN LẠI . Nên dành 13 phút theo dõi bài này




----- Forwarded Message -----
Sent: Sat, May 12, 2018 at 5:04 PM
Subject: Fwd: NHỮNG THÁNG NĂM CÒN LẠI​.​ Nên dành 13 phút theo dõi bài này


Sent from my iPad

Begin forwarded message:
From: nhontich54@yahoo.com
Date: May 12, 2018 at 5:00:56 PM EDT
To: Minh-Nguyet Nguyen <mnguyethue@gmail.com>
Subject: Fwd: NHỮNG THÁNG NĂM CÒN LẠI​.​ Nên dành 13 phút theo dõi bài này


Sent from my iPad

Begin forwarded message:
From: tuyetanh nguyen <tuyetanh24@hotmail.com>
Date: May 9, 2018 at 4:42:06 PM EDT
To: Thoa Tran <ThoaTran35@outlook.com>
Cc: truong kimha <kimhatruong@yahoo.com>, Kim ZDung <zung.ptkim@gmail.com>
Subject: Fwd: NHỮNG THÁNG NĂM CÒN LẠI​.​ Nên dành 13 phút theo dõi bài này
Qua 1 ngày là thấy cuộc đời mình mất 1 ngày ...nhìn những mùa Thu đi....buồn muốn khóc , nhưng mình đâu có níu kéo đươjc thời gian...!,,




Đã gửi từ iPad của tôi

Cảnh nên thơ, đẹp như mơ quí vị ơi_
 Nhạc hay, lời lời thấm thía, ý nghia'.


Xin chuyển tiếp

PTNhung

Le Lundi 7 mai 2018 20h41, Khoa Nghi Truong <khoa_nghi@yahoo.com> a écrit :



From:
Date: May 1, 2018 at 6:14:43 PM PDT
To: undisclosed-recipients:;
Subject: Fwd: Fw: NHỮNG THÁNG NĂM CÒN LẠI​.​ Nên dành 13 phút theo dõi bài này


---------- Forwarded message ----------


L​ần nào đọc cũng thấy thấm thía trong những câu ý nghĩa kèm theo 
​phong cảnh và ​bài hát...  

NHỮNG THÁNG NĂM CÒN LẠI
​.​
 Bài ​viết và Nhạc quá hay ​và có thể dùng làm cuốn cẩm nang cho cuộc sống.

Xin mời  dành khoảng 15 phút, trong bầu không khí thật tỉnh lặng, cùng thưởng thức  video  dưới đây: cảnh mùa Thu tuyệt đẹp, nhạc đệm quá hay và bài viết thật thâm thuý; làm ta phải suy ngẫm để tạo cho mình một cuộc sống có ý nghĩa ở tuổi xế chiều.
                                                                               Click xem UTUBE




       NHNG NĂM THÁNG CÒN LI TRONG CUC ĐI.



T khi người Vit t nn trên thế gii vào năm 1975 đến nay thì thế h Cha M chúng ta, bc Anh Ch chúng ta đang vui hưởng tui già và bây gi đến la tui mà người ta gi là baby boomer cũng đã và đang bt đu v hưu.

Đi người tht ngn ngi. Nh li vào la tui đôi mươi, chúng ta lang thang trong khung viên trường đi hc, vui cười vô tư và bây gi đã hơn 40 năm trôi qua. Đi người thoáng chc đã già. Hơn bn mươi năm trôi qua, chúng ta đã tri qua mt đon đi trai tr trong mt đt nước chiến tranh. Du trc tiếp cm súng chiến đu ti mt trn, hay gián tiếp chng li k thù chung, chúng ta đã tri qua nhng năm tháng sng nay, chết mai và cuc sng không có tương lai. Và ri, nhng năm b đy đa cc kỳ gian kh trong các tri tù hay nhng ngày lo s vì đói khát, chết chóc trong khi tìm cách vượt biên tìm t do. Đến được đt nước thanh bình vi mt thân th đã yếu, tinh thn còn vương vn nhng kh đau trong quá kh, và ri phi tiếp tc đi “cy” đ lo cho cuc sng mi trên x l quê người…

Bây gi, nhng năm còn li trong cuc đi ca mt người, chúng ta cn sng thanh thn, sng thoi mái, sng hnh phúc. Vì qua mt ngày, chúng ta đã mt mt ngày. Vì vy, mt ngày đến, chúng ta vui mt ngày. Vui mt ngày…ri không biết được bao nhiêu ngày na. Hnh phúc là do chính mình to ra, vui sướng cũng do chính mình tìm ly vì nhng nim vui y đã n cha trong nhng s vic nh nht xãy ra trong đi sng. Hnh phúc là nhng gì hin đang chung quanh chúng ta, trong tm tay chúng ta. Nhà nho Nguyn Công Tr quan nim “ Tri túc, tin túc, đãi túc, hà thi túc. Tri nhàn, tin nhàn, đãi nhàn, hà thi nhàn”.

Tin rt quan trng trong đi sng ca con người, nhưng tin không phi là tt c. Đng quá coi trng đng tin, và cũng đng l thuc vào đng tin, mc dù biết rng nếu không có tin thi làm sao chúng ta sng, làm sao đ được thoi mái. Ta vn biết khi ta ra đi ta đâu có mang nó đến, và khi ra đi chúng ta cũng không mang nó theo. Đng tin có th mua mt lâu đài to ln, nhưng đng tin không mua được mái m gia đình. Đng tin giúp chúng ta mua được nhiu th tin nghi trong cuc sng, nhưng đng tin không mua được sc khe cũng như hnh phúc trong đi sng. Qung đi còn li thì quá ngn ngi, ta phi sng nhng ngày tháng cho đáng sng, ta phi làm cho cuc đi thêm phong phú. Chúng ta phi thay đi cuc sng kh hnh thi xa xưa, đng nghĩ đến nhng năm tháng đói, lao đng kh cc trong các tri tù min Bc, hay nhng ngày tháng đói, khát trên bin c trong khi đi tìm t do. Nhng gì cn ăn thì c ăn, cn mc thì c mua sm, mun đi du lch thì c đi. Tp cho mình có nhiu đam mê, t tìm nim vui cho chính mình. Vào trong internet đ gi thư cho bn bè, đ chia s mt tin hay, mt chuyn vui, mt bn nhc, đc nhng bài viết có giá tr, hay “chat” vi người mình quen biết. Chúng ta cn trao di b óc đ trí nh vn còn sáng sut. Nếu có người bn cn giúp, ta c m lòng nhân ái, tt bng vi mi người. Rnh ri đi làm nhng vic t thin ngoài xã hi, giúp mt tay ti nhng nơi tôn kính như nhà Chùa, nhà Th,… ly vic giúp người làm nim vui, đó là nhng thú vui trong tui già.

Hơn na đi, chúng ta dành khá nhiu thi gian cho s nghip, cho gia đình, cho con cái, bây gi thi gian còn li chng bao nhiêu nên dành cho chính mình, quan tâm đến bn thân, sng thế nào cho thanh thn, vui v. Vic gì mun thì làm, ai nói sao thì mc k vì mình đâu phi sng đ người khác thích hay không thích, nên sng tht vi mình. Sng phi năng hot đng nhưng đng quá mc, ăn ung quá kiêng c thì không đ cht b dưởng, quá nhàn ri thì bun t, quá n ào thì khó chu…

Cuc sng tui già tht đa nguyên, đa dng, nhiu màu sc nên ta cn có nhiu bn bè, nhiu nhóm bn bè hoc tham d vào nhng sinh hot trong các Hi đoàn ái hu lành mnh. Gp bn, nói ra nhng điu phin mun cho nhau nghe. Hãy tìm cách gp g bn bè và người thân vì không còn nhiu thi gian na. Mt người ln tui, sng cô đơn, bit lp, không đi ra ngoài, không giao thip vi bn hu, thế nào cũng đi đến ch t than thân trách phn, bt an, lo âu, dt và tuyt vng. T đó bt ngun ca bao nhiêu căn bnh. Đng bao gi nói, hay nghĩ là: “ Tôi già ri, tôi không giúp ích được cho ai na”. Đng nói nhng li hay nhng tư tưởng có ý tuyt vng. Người già ch sng khoái khi được có bn tâm giao, đó là mt lu thuc b mà không Bác sĩ nào có th biên toa cho ta mua được.

tui hin ti, chúng ta đng ngh đến đng tin, đng ngh đến giàu hay nghèo na và cũng đng than trách hay hi hn vì nhng lm li trong quá kh và cũng đng t hi là ti sao bây gi ta không có nhiu tin. Đng nói ta không có tin. Có nhng th hin đang chung quanh ta rt quí giá mà có nhiu tin cũng không mua được, đó là người phi ngu ca chúng ta. Nếu có chút ít đng tin thì c tiêu xài nhng gì ta cn vì s có lúc chúng ta đ li cho người khác xài. Nếu hôm nay ta còn kho mnh, còn ăn được nhng món ăn ta thích và ăn biết ngon là ta đã có mt khi tài sn to ln trong tui già. Ri ta tìm đến nhng người bn cùng nhau ung tách trà nóng, ly cà phê bui sáng, k chuyn năm xưa hay trao đi nhng kinh nghim trong cuc sng hin ti. Cui tun, hn nhau vi người bn đi câu cá, hưởng không khí trong lành ca thiên nhiên và cũng đ cho tâm tư lng đng, tinh thn thanh thn. Đó là nhng nim vui trong cuc sng cu tui già. T khoái ca tui già là: Ăn, ng, th dc và du lch. Ăn được ng được là Tiên. Ăn và ng đi đôi vi nhau. Người ln tui có nhiu thì gi ngh ngơi, cn có chế đ ăn ung b dưởng, cung cp đ calories cho cơ th. S luyn tp th dc là thi nam châm ca cuc sng và là kim ch nam ca tui th. Đi du lch đ cho cuc đi thoi mái, trí óc thanh thn và vui sng.

Khi v già, chúng ta thường hay sng v quá kh, hay nh li chuyn xưa. S nghip, vinh quang xưa kia đã tr thành mây khói, xa vi. Hn nhau trong nhng bui hp mt đ ta có nhiu người bn tâm tình, k li nhng k nim đp trong quá kh…vui cười thích thú. V chng sng hnh phúc bên nhau, luôn luôn yêu thương người bn đi, gn bó vi na kia ca mình, là điu mà chúng ta mong ước. Đưa các cháu đi hc, đi ăn, chơi đùa vi các cháu… là thú vui ca tui già. Ta phi làm thế nào tui già mà tâm không già, thế là già mà không già. N cười là lu thuc b quí nht. Chúng ta cn tránh đi nhng s ci vã, tranh dành hơn thua tng li nói hoc nhng tranh chp vô ích vi bt c ai. Chính nhng lúc ci vã, gin d đó đã đánh mt đi nhng nim vui trong cuc sng, không thích hp trong tui chúng ta, nht là nhng người đang đau yếu. Chúng ta phi đi din vi bnh tt mt cách lc quan, t tin, đng quá lo âu. Khi đã làm hết kh năng theo tm tay, s có th ra đi mà không hi tiếc. Hãy đ Bác Sĩ chăm sóc, luôn luôn gi bình an trong tâm hn.

Chúng ta có th nói là mình có hnh phúc tht s khi có sc khe tt, chu đi tp th dc, có cơ hi du lch thường xuyên, ng ngon, ăn ung ít kiêng c khi vào tui hoàng hôn. Thiên đàng không phi đi tìm đâu cho xa mà thiên đàng do ta dng lên và chui vào đó mà hưởng hnh phúc. S sung sướng và hnh phúc trong cuc đi tùy thuc vào s thưởng thc nó ra sao. Người hiu đi rt quí trng và biết thưởng thc nhng gì mình đã có, và không ngng phát hin thêm ý nghiã ca nó làm cho cuc sng vui hơn, giu ý nghiã hơn.

Hoàn toàn kho mnh, đó là thân th kho mnh, tâm lý kho mnh và đo đc kho mnh…Tâm lý kho mnh là biết chu đng, biết t ch, biết giao tiếp; Đo đc kho mnh là có tình yêu thương, sn lòng giúp người, có lòng khoan dung. Người thích làm điu thin s sng lâu. Con người là con người xã hi, không th sng bit lp, bưng tai, bt mt, nên ch đng tham gia hot đng công ích, hoàn thin bn thân trong xã hi, th hin giá tr cu mình đó là cách sng lành mnh.

Sinh, Lão, Bnh, T là qui lut đi, không ai chng li được. Khi thn chết gi thì thanh thn mà đi. Ct sao sng ngay thng không h thn vi lương tâm và cui cùng cuc đi ca mt người cũng ch là con s không to ln.
Đ Hu Phương.

(65 Club member from Sept.02.2011)


No comments:

Post a Comment