Thursday, August 2, 2018

Thư Võ Văn Ca (Paris)

Anh Kiệt,
Bận việc , nên còn ít giờ . Vẫn khai thác viết cho anh đôi lời như là mấy câu "dẫn nhập" thông lệ để chuyển bài viết cho anh .
Trong một bức thư hôm Chúa Nhật vừa qua , tôi có báo cho anh là vợ chông chúng tôi có làm một bửa cơm để đón vợ chồng thằng con trai vừa từ VN trở lại Pháp . Chúng nó về đến nhà vào chiều Chúa Nhật, 29/07/2018, đúng như lịch trình bay của Air France . Chúng tôi được vợ chồng chúng nó mang về biếu một ít khô cá lốc , vài con khô cá sặc và một keo tôm khô . Đây la loại đặc sản ngư nghiệp của tỉnh Châu Đốc mà chúng nó đi đến tận nơi để mua . Họ úp khô trông rất ngon . Vợ tôi mang về nhà , khai thác lúc trời nắng nóng , phơi thêm một vài nắng để bảo quản được lâu . Vợ tôi bảo trong vài bửa nữa sẽ nương khô cá lốc bằng than , xè dầm nước mắm tỏi , ớt với dưa chuột và rau quế . Nhân đây xin nói thêm vài lời  cho bức thư "thêm kích thước". Rau quế nói đây là rau quế tên là "basilic de Marseille " của Tây. Tôi mua hạt giống về gieo trồng, nay đã lên cây tươi tốt. Nhưng mùi là của rau quế Tây này hơi khác mùi rau quế giống VN mình . Rau quế VN có cành màu tím . Còn basilic de Marseille  có cành may xanh lá cây . Mình ăn quen mùi rau quế VN , chắc mùi rau quế Tây không ngon .
 Lưu ý anh là rau quế VN không thể giữ lâu được , ngay cả để trong tủ lạnh , lá nó sẽ úa và chuyển sang màu đen . Còn rau quế "basilic" Tây để lâu được , lá vẫn xanh , có thể bảo quản bằng cách đong lạnh , lá vẫn xanh , khi để ra ngoài , nước đá tan , basilic vẫn giữ mùi đặc biệt của nó (hành lá cắt nhuyển cũng bảo quản lâu được bằng cách đong lạnh).
Con dâu, vợ thằng con trai , vừa về chiều Chúa Nhật, sáng Thứ Hai đi làm trở lại ngay. Làm về nó có ghé nhà Cha Mẹ chồng chơi và tường trình về chuyến thăm VN vừa qua . Nhân dịp , vợ tôi có cắt cho gia đình nó một mớ rau muống , một mớ rau thơm "ngò rí" ,một mớ cải bẹ trắng , loại cải Tây lá to , một số cành rau quế Tây và một mớ lá hẹ . Đó là các loại rau cải mà 2 vợ chồng chúng tôi trồng "chơi mà ăn thật" cho vui trong cái vườn con trước nhà .
Mấy lời "dẫn nhập" như thông lệ để chuyển qua bài viết mong đóng góp vào "cái chợ chờm hởm" của anh em mình thêm "một cái sập" bán đồ linh tinh và bán "nhựt trình" nữa .
Võ Văn Ca.

No comments:

Post a Comment