Wednesday, January 23, 2019

VĂN HÀO VICTOR HUGO . Đoạn 2 .

VÀI LỜI TẢN MẠN VỀ VĂN HÀO VICTOR HUGO . Đoạn 2 .

Tác Phẩm :

A ._ Tiểu Thuyết .

Tôi chỉ xin được nêu lên một vài quyển điển hình .
1/ Quyển NOTRE DAME DE PARIS .
Quyển sách nổi tiếng , lừng danh đã được dịch ra nhiều thứ tiếng các nước trên thế giới  , được biên soạn thành kịch bản và chuyển thể thành phim . Việt Nam mình đề tựa cuốn phim là "Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà" . Tôi xin lượt thuật cốt chuyện quyển Notre Dame De Paris theo sự phỏng dịch trong khả năng của tôi .
 " Cô Esméralda là một vũ nữ trẻ xinh đẹp , người dân tộc "du cư" ( Bohémienne) , làm nghề múa rong ngoài phố để kiếm sống mà quảng trường trước Nhà Thờ Đức Bà Paris là nơi cô thường đến hành nghề . Phó Giám Mục Nhà Thờ lại bị rơi vào "bẩy tình bất chính" và đem lòng yêu cô vì sắc diện và thân người hấp dẫn của cô . Tình yêu mú quáng này đã biến vị Linh Mục thành một người phàm phu , tục tử , tiểu nhân . Trong Nhà Thờ có một thanh niên tàn tật , lưng gù xấu xí , được vị Phó Giám Mục nhận về nuôi và giao công việc quét dọn và kéo chuông Nhà Thờ .Chàng ta tên là Quasimodo . Biết thân phận thấp hèn và tàn tật , Quasimodo giữ trái tim mình sơ cứng . Nhưng trước tấm long nhân hậu của cô vũ nữ đã từng giúp anh ta thức ăn và nước uống khi anh ta bị xử phạt đem lên đài dựng trước công chúng để bêu xấu vì tội dự định bắt cóc cô Esméralda theo lịnh của vị Phó Giám Mục, nên trái tim anh đã chuyển từ "vô cảm" thành trái tim "nhạy cảm" để rồi "thầm yêu" cô vũ nữ , ân nhân của mình , bằng một Tình Yêu đơn phương , thuần khiết , không cần đền đáp . Trong khi đó cô Esméralda lại yêu một sĩ quan trẻ tuổi . Không may , anh chàng này có số đào hoa và không chung thủy . Biết thế , cô vũ nữ rất buồn, nhưng vẫn thấy còn yêu chàng sĩ quan này .
Vì ghen tương với mối tình giữa cô Esméralda và chàng sĩ quan , vị Phó Giám Mục thường xuyên theo dõi cập tình nhân này . Một hôm vị Phó Giám Mục bắt gặp 2 người đang hò hẹn nhau , vì tức giận mú quáng , ông ta chạy đến đâm chết chàng sĩ quan rồi bỏ trốn . Esméralda bị bắt vì tình nghi giết người tình của mình và Cảnh Sát đã nhận được thư mật báo của vị Phó Giám Mục tố cáo rằng cô Esméralda đã giết người tình của mình vì anh chàng nay bỏ rơi cô ta . Cô vũ nữ bi truy tố ra Tòa và bị kết án tử hình vì âm mưu giết người . Trước Tòa , anh Quasimodo giải thoát được cô Esméralda và đem cô về ẩn trú trong Nhà Thờ Notre Dame . 
Vị Phó Giám Mục đang lẫn trốn , nhớ nơi mình đã từng sinh sống trong vai trò một Linh Mục , ông lén trở về thăm lại Nhà Thờ . Tình cờ ông khám phá ra nơi trú ẩn của cô Esméralda , lại đi tố cáo với Cảnh Sát vì lòng thù hận vẫn còn ấp ủ trong lòng ông do Tình Yêu không được cô ta đền đáp . Biết được mọi tội lỗi do vị Phó Giám Mục , chàng gù Quasimodo quyết lòng xô ngã vị Phó Giám Mục từ trên gác chuông Nhà Thờ rơi xuống nền gạch tử thương . Trong khi đó cô Esméralda bị bắt và bị hành hình . Chàng Gù đến xin đem xác cô vũ nữ đem chôn ở một hầm mộ xa . Đến nơi , vì quá xúc động và thương tâm cho cuộc đời người tình vọng tưởng của mình , Quasimodo bị nhồi máu cơ tim và chết lịm bên xác cô Esméralda dưới hầm mộ kín . Sau này người ta tìm thấy được 2 bộ xương nằm cạnh nhau và đem hài cốt đi cải táng . Nhưng khi chạm đến 2 bộ hài cốt thì nó bổng tan thành bột trắng như là cát bụi . Thế là cát bụi lại trở về với cát bụi . Cuộc Đời trên cõi trần này là VÔ THƯỜNG , chỉ là cái HƯ VÔ .
Câu chuyện Notre Dame De Paris chấm dứt ở đây .

(Còn tiếp) . Võ Văn Ca .

No comments:

Post a Comment