Wednesday, January 23, 2019

VĂN HÀO VICTOR HUGO

VÀI LỜI TẢN MẠN VỀ VĂN HÀO VICTOR HUGO VÀ MỘT VÀI TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA ÔNG .

Tiểu Sử :

Victor Hugo sinh năm 1802 tại Besançon , miền Đông Nam nước Pháp , cách Paris khoảng dưới 400 km và mất năm 1885 tại Paris , hưởng thọ 83 tuổi . Là một nhà văn , một nhà thơ và là một soạn giả biên kịch nổi tiếng thiên tài , bậc thầy của Trường Phái Lãng Mạn của Thế kỷ thứ 19 . Ông đã cống hiến lớn cho nền văn học và cho bộ môn kịch nghệ của nước Pháp . Ông được bầu vào Hàn Lâm Viện Pháp vào năm 1841 và trúng cử Dân Biểu vào Quốc Hôi Pháp năm 1871 . Sau khi mẹ ông qua đời , ông mới kết hôn với người bạn gái thuở thiếu thời tên là Adèle Foucher vào năm 1821 và sinh được 4 người con . Ông đã chịu nhiều ảnh hưởng của người Mẹ về chính trị , xã hội và văn hóa .
Vào năm 1833 , khi ông cho ra mắt Vở Kịch Lucrèce Borgia trong đó nữ nghệ sĩ Juliette Drouet đóng vai Công Chúa Négrovi rất xuất sắc được Victor Hugo hài lòng , thích thú và tán thưởng . Qua nhiều lần giao tiếp với nhau trong hoạt động kịch nghệ , cô Juliette đã trở thành một Người Tình Tri kỷ của Victor Hugo . Sự lịch lãm của nữ nghệ sĩ này đã cho ông nhiều cảm hứng để viết nên những tập Thơ , những quyển Tiểu Thuyết và những Vở Kịch nổi tiếng .
Victor Hugo soạn thảo có đến khoảng 45 tác phẩm lừng danh .
Nói tóm lại Victor Hugo là một thiên tài "thượng thừa" trong thi văn trử tình , một tiểu thuyết gia đầy kinh nghiệm trong việc soạn thảo , là một tác giả kịch bản lão luyện . Ông còn là một nhà chính trị tài ba , hùng biện lỗi lạc . Nhưng "tài bất phùng thời" , sau cuộc đảo chính lật đỗ nhà vua Napoléon III bất thành , ông phải chạy tị nạn qua Belgique năm 1851, sống đời lưu vong . Mãi đến năm 1871 , tức là 20 năm sau , ông mới trở về Paris như la một Anh Hùng Dân Tộc và trở thành Dân Biểu Quốc Hội cho đến khi qua đời .

(Còn tiếp) . 
Võ Văn Ca .

No comments:

Post a Comment