Thursday, January 24, 2019

VĂN HÀO VICTOR HUGO (tiếp theo)

VÀI LỜI TẢN MẠN VỀ VĂN HÀO VICTOR HUGO . (Đoạn 3).

2/ Quyển Les Misérables .

Quyển Tiểu Thuyết này được Victor Hugo cho xuất bản vào năm 1862 . Cũng như quyển Notre Dame de Paris , cuốn 
Les Misérables đã gây ra nhiều cuộc bình luận và tiếng vang trên Văn Đàn nước Pháp , không những vào thời thế kỷ thứ 19 và cả về sau này khi ông đã mất .
Lượ dịch sang tiếng Việt , nhiều dịch giả đã đề tựa khác nhau, như Những Người Khốn Khổ , Những Người Cùng Khổ v.v... Riêng Nhà Văn Hồ Biểu Chánh viết một quyển Tiểu Thuyết phỏng theo chuyện Les Misérables , nhưng lấy bối cảnh xã hội Việt Nam vào thời của ông và ông lấy tựa là "Ngọn Cỏ Gió Đùa" .)

Lược thuật cốt chuyện .
" Tác phẩm phản ảnh ý thức đấu tranh chính trị và xã hội trong tình hình đầy tiêu cực , bất ổn của Thế Kỷ 19 trên đất Pháp . Điển hình là người tù khổ sai tên Jean VALJEAN . Một nhân vật tượng trưng cho bộ mặt người dân sống trong cảnh khổ sở cùng cực trong một xã hôi mục nát , bất công , sẳn sàng bốc lột nhau . Jean Valjean chỉ vì ăn cấp một ổ bánh mì về nuôi các cháu nên bị bắt , bị xử án tù giam . Ông vượt ngục nhiếu lần , lẫn trốn nên không có việc làm rồi cũng phải ăn cấp để nuôi con cháu , lấy của người giàu sụ giúp đở người nghèo đói , bị bắt lại và bi tăng án đến 20 năm tù khổ sai . Mãn hạn tù , ông hận đời , muốn trả thù một xã hội xấu xa , ông cố vương lên , cần mẩn làm ăn sau khi thay đổi một cái tên khác . Một thời gian sau ông trở nên giàu có . Từ đó Jean Valjean dùng tài sản của mình thu nhập được làm những công tác từ thiện mong xoa dịu một phần nào nỗi khốn cùng của những người nghéo đói do một xã hội tha hóa . Một hành động từ tâm điển hình của ông là ông đã nhận nuôi một bé gái mồ côi khi biết người mẹ của bé này hấp hối sắp chết và ông hứa với người mẹ rằng ông sẽ nuôi nấng và bảo bộc con gái của bà cho đến ngày khôn lớn . Jean Valjean giữ tròn lời hứa , đã gả chồng và dựng gia đình cho cô con gái nuôi ngay trước khi ông nhắm mắt qua đời . 
Không phải cuộc đời Jean Valjean trôi chảy thuận lợi như ông hằng mong ước mà nó trải qua nhiều gian truân , ba chìm bảy nổi , khốn khổ mãi đeo đuỗi theo ông cho đến cuối đời ông . Cái chết mới chấm dứt được một số phận hấm hiu nghiệt ngã dưới cung mạn một vì sao xấu .
Câu chuyện kết thúc ở đây .

Xin nêu một vài quyển Tiểu Thuyết mà Victor Hugo viết và cho xuất bản để thí dụ :
- Bug Jargal (1820)
- Le Dernier jour d'un condamné (1829)
- Claude Gueux (1834)
- Les Travailleurs de la mer (1866)
- L'homme qui rit (1869)
- Quatre Vingt Treize (1874)
v.v...

(Còn tiếp) . Võ Văn Ca .

No comments:

Post a Comment