Sunday, November 11, 2018

BỨC THƯ PARIS - Đoạn 9 .

BỨC THƯ PARIS - Đoạn 9 .

Hết Cơn Bỉ Cực Đến Hồi Thái Lai .
Phải công bằng mà nói , và cũng phải thực tâm thừa nhận rằng Phủ ta cũng có lúc trở lại được cảnh "Hưng Thời" , tái lập buổi "vàng son vang bóng" . Après la pluie , il fait beau temps . Sau cơn mưa , trời lại sáng . Bởi vì đâu có gia đình nào mà "khó" ba đời . Bạch Đằng Gia Trang cũng vậy , đâu có nằm trong số phận "ngoại lệ" mà phải nghèo mãi mãi , nghèo suốt đời , nghèo chung thân luôn . Cũng phải tới lúc Phủ bừng sáng , vươn lên khẳng định lại địa vị của mình , củng cố thế đứng vững chắc và xứng đáng đã được Quốc Gia phân định quyền hạn và nhiệm vụ cùng với những cơ quan khác trong tổ chức chính phủ.
Tôi xin xác định thêm một lần nữa cùng ACE rằng Phủ mình đã không còn hiện hữu , đã chết theo vận Nước rồi , cho nên những gì tôi nói về Phủ , về những sự kiện liên quan đến Phủ và những lời phân tích phê bình , những nỗi lòng buồn vui với Phủ chỉ là "những kỷ niệm xưa" , hay chỉ là mấy món "di chỉ" tìm thấy trong công tác khảo cổ .
Thời huy hoàng mà tôi xin được ghi ra đây là thời Phủ ta sồng dưới Triều Đại của Ngài Sứ Quân Nguyễn Khắc Bình mà tôi "bạo phổi" tạm đánh giá là "Minh Chúa" chỉ khi nào mình xét lại các thành tích mà anh Bình giúp Phủ lập nên được . Anh Nguyễn Khắc Bình giờ đây đâu còn gì nữa , Nước mất là mất tất cả rồi . Cho nên việc tôi phân tích để phê bình ,hay khen anh trong một mức độ nào đó thì đâu có mục đích xua nịnh để kiếm lợi lộc . Đây chì là việc làm của một người "kể chuyện" , một chứng nhân lịch sử trung thực , biết gì kể nấy , thấy sao viết vậy . Dĩ nhiên trên chổ đứng của một người lính chiến như tôi , góc độ nhìn thấy rất hạn hẹp , tôi không thể biết nhiều về những công trình , về những thành tích của Phủ lập nên , đã đạt được dưới thời vị ĐUT cuối cùng trước ngày "tan hàng,rả ngũ" . Tôi chỉ nêu lên 1 vài thành tích đáng ghi nhận trong buổi hào quang sau cùng của Phủ .

(Còn tiếp) . Võ Văn Ca .

No comments:

Post a Comment