PTT Mike Pence: Biển Đông không thuộc vào bất cứ quốc gia nào


Báo Cali today

Reuters – Hôm thứ sáu 16/11 PTT Hoa Kỳ Mike Pence tuyên bố Biển Đông không thuộc chủ quyền của bất cứ quốc gia nào trong vùng và chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho thực thi các cuộc hải và không hành tự do trong khu vực, theo quốc tế công pháp cho phép.
 Chắc chắn lời tuyên bố này của PTT Pence sẽ làm Trung Quốc tức giận vì từ lâu, Bắc Kinh cứ xem Biển Đông như ‘sân sau’ nhà mình, nhưng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tiến hành những vụ ‘hải hảnh tự do’, cho tàu chiến đi sát với các hải đảo và bãi đá ngầm mà Bắc Kinh đã chiếm trong khu vực.
PTT Pence nói: “Biển Đông không tùy thuộc vào một quốc gia nào và quý vị sẽ thấy chắc chắn Hoa Kỳ sẽ tiến hành hải và không hành tự do trong bất cứ nơi nào tại đây mà công pháp quốc tế cho phép, cũng như quyền lợi của chúng tôi đòi hỏi”
Trung quốc, Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan tranh chấp chủ quyền các đảoi và bãi dá ngầm ở Biển Đông từ nhiều thập niên qua, một vùng biển rất quan trọng, trị giá đến 3 ngàn tỉ đô la hàng hóa chở trên các chuyến tàu quốc tế xuôi ngược tại vùng biển này hàng năm.
Tại diễn đàn hội nghị ASEAN hôm qua, PTT Pence còn tuyên bô với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á là ‘sẽ không có chỗ cho chủ nghĩa đế quốc và gây hấn’ ở vùng Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, một ám chỉ đến Trung Quốc rất rõ ràng.
Những lờ bình luận mới nhất của PTT Pence được đưa ra hôm nay, tiếp theo một bài diễn văn quan trọng của ông vào tháng 10, trong đó ông loan báo Washington sẽ áp dụng một chủ trương cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.
Trong bài nói chuyện này, PTT Pence tố cáo Trung Quốc đã có những ‘nổ lực ma giáo’ nhằm phá bỉnh TT Trump và có những ‘hành động phiêu lưu quân sự tắc trách’ ở vùng Biển Đông.

Trần Vũ