Wednesday, November 28, 2018


CHIẾN DỊCH GAFNER - Chương II - Đoạn 8 .

Việc khai thác , lợi dụng mang tính "tham nhũng" nhỏ nhặt này của mấy anh Cảnh Sát chắc có lẽ xảy ra thường xuyên , nhưng tôi chỉ có dịp hay có điều kiện chứng kiến một vài lần mà thôi . Một trường hợp "lợi dụng" điển hình nữa mà kín đáo hơn , nhưng tôi vẫn biết và cũng "làm lơ" . Một sĩ quan Cảnh Sát đứng tuổi , rất "sérieux " , nhưng cũng lại "khéo léo" lấy cho mình 1 cái đồng hồ đeo tay trong số cả trăm chiếc mà chúng tôi đã tịch thu của bọn buôn lậu và chính ông có nhiệm vụ lập biên bản trước mặt chúng tôi . Tôi không rõ đồng hồ ông lấy là hiệu gì vì tôi chẳng cần chú ý đến chi tiết này . Nhưng chắc chắn phải là hiệu nổi tiếng . Tôi lại cũng biết ông ta là một cầu thủ của đội bóng "AJS" (Assosiation de la Jeunesse Sportive) của Công An thời Bảo Đại làm Quốc Trưởng mà tên gọi chình thức là
Cảnh Sát Đặc Biệt Miền Đông ( Tiếng Pháp gọi là Police Spéciale de l'Est - "PSE" ) . Ông là một sĩ quan Cảnh Sát năng nổ , có nhiều kinh nghiệm nghiệp vụ , lại cũng được đặt dười quyền sử dụng của chúng tôi trong Chiến Dịch Gafner nên tôi vẫn làm việc với ông một cách bình thường , vui vẻ và thân mật .
Để so sánh , bây giờ tôi bước sang một sự kiện khác , trái ngược lại , hay một trường hợp "phản diện" với những điều nói trên . Một Cán Bộ Tình Báo , sau khi xâm nhập vào vùng địch để tiếp xúc với các Cộng Tác Viên và quan sát thu thập tin tức , lúc trở về trong tay không "lợi dụng" được 1 tờ giấy trắng để mang về cho con tập viết chữ , hay đem về được 1 muổng "chanh đường" để vợ húp một miếng cho đở mệt . Nhưng anh ta mang trong túi , trong đầu không biết bao nhiêu tin tức , bao nhiêu dữ kiện , yếu tồ , nào địa danh , nào tên tuổi , nào thời gian , thời điểm v.v.. đủ để trả lời mấy chữ "W" : What , Where, When , Why ... mà 1 Báo Cáo Tin Tức Tình Báo đòi hỏi .
Biết được điều này , tôi cảm thấy có một sự "thua thiệt" của anh CBTB so với anh Cảnh Sát . Khi tôi làm việc trở lại với anh Cán Bộ đồng nghiệp này tôi chẳng hề nghe một lời phát biểu nào của anh , một lời đòi hỏi gì hay một lời dụng ý so sánh với ai . Anh làm nhiệm vụ mình một cách tự nhiên , thanh thản . Tôi không biết anh có một "lý tưởng" nào trong tâm trí anh .
Riêng tôi , từ đó , tôi nghĩ lại việc "so sánh thiệt hơn" của tôi  là "hẹp hòi" , làm hạ thấp giá trị tự tại trong tâm trí của anh .
(Còn tiếp) . Võ Văn Ca .

No comments:

Post a Comment